{keywords}
Phái đoàn Nga và Ukraine tiến hành đàm phán tại Belarus. Ảnh: Tass

Đoàn đàm phán của Ukraine bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov cùng Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochytskyi. Về phía Nga có Phụ tá của Tổng thống Vladimir Medinsky, thành viên Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky.

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei đã hoan nghênh cả hai phái đoàn tham dự cuộc đàm phán, đồng thời cam đoan rằng các nhà đàm phán sẽ cảm thấy "hoàn toàn an toàn". Ông cho biết, Tổng thống Belarus hy vọng Nga và Ukraine sẽ tìm được giải pháp cho tất cả những vấn đề trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Địa điểm chính xác nơi diễn ra đàm phán sẽ được giữ bí mật vì lý do an ninh. Trước đó, có tin nói rằng hai bên sẽ đàm phán tại một địa điểm bên bờ sông Pripyat, tại vùng Gomel của Belarus. 

{keywords}
Phái đoàn Nga tiến vào phòng hội nghị để bắt đầu đàm phán với Ukraine. Ảnh: AP

"Vấn đề quan trọng của cuộc đàm phán là ngừng bắn ngay lập tức và Nga rút quân khỏi Ukraine", Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong tuyên bố trước sự kiện.

Điện Kremlin cho hay sẽ không công bố quan điểm chính thức trước cuộc họp. "Tôi đề nghị các bên chờ đàm phán. Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ quan điểm nào về đàm phán", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Sau cùng, cuộc đàm phán nên được tổ chức trong lặng lẽ", ông Peskov nói thêm.

"Điều đáng tiếc duy nhất là cuộc đàm phán đã không bắt đầu một ngày trước khi chúng tôi có cơ hội. Bạn biết đấy, phái đoàn của chúng tôi đã đợi ở đó, ở Belarus, trong một thời gian dài, và có thể bắt đầu đàm phán chỉ sau một đêm. Phái đoàn của chúng tôi đã sẵn sàng lúc nửa đêm, lúc 1 giờ sáng và lúc 2 giờ sáng, nhưng bên đối diện chỉ mới đến gần đây", phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố.

{keywords}
Máy bay chở phái đoàn Ukraine hạ cánh xuống vùng Gomel của Belarus để tham gia cuộc đàm phán với Nga ngày 28/2. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhà đàm phán người Nga Vladimir Medinsky nói rằng nước này muốn đạt được một thỏa thuận nằm trong lợi ích của cả hai bên.

Trước đó, ông Medinsky cũng cho biết rằng, Nga muốn đạt thỏa thuận với Ukraine để chấm dứt xung đột. "Chúng tôi chắc chắn quan tâm đến chuyện đạt được một số thỏa thuận càng sớm càng tốt", phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay.

>>>Tình hình chiến sự tại Ukraine

Dương Lâm

Ukraine liệt kê yêu cầu, đòi Nga 'lập tức ngừng bắn' và rút quân

Ukraine liệt kê yêu cầu, đòi Nga 'lập tức ngừng bắn' và rút quân

Ukraine vừa yêu cầu Nga ngừng bắn và rút quân ngay lập tức, khi phái đoàn đàm phán của Kiev đến gặp các đại diện Nga ở biên giới Belarus để tìm kiếm thỏa thuận chấm dứt chiến sự.