“Bốn pháo M142 và một xe tiếp đạn đã bị phá hủy ở Ukraine trong ba tuần gần đây, trong khoảng thời gian từ ngày 5-20/7. Hai pháo HIMARS bị phá hủy gần khu dân cư Malotaranovka thuộc khu vực phía nam thành phố Kramatorsk. Một hệ thống khác cùng xe tiếp đạn bị phá hủy gần thành phố Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk. Chiếc cuối cùng bị tiêu diệt ở khu vực ngoại ô phía đông thành phố Konstantinovka”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với hãng tin RT đêm 22/7. 

Pháo M142 HIMARS. Ảnh: Military.com

Theo hãng tin RT, tuyên bố của ông Konashenkov được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức Mỹ thông báo sẽ gửi thêm cho Ukraine bốn hệ thống M142, 580 máy bay không người lái ‘Bóng ma Phượng hoàng’ cùng hàng nghìn viên đạn pháo “như một phần gói hỗ trợ an ninh trị giá 270 triệu USD”.

Hiện các hãng thông tấn độc lập chưa xác minh được tuyên bố trên của giới chức quân sự Nga, trong khi chính quyền Mỹ và Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi.

Nông dân Ukraine mừng và lo về thỏa thuận ngũ cốc

Theo hãng tin CNN của Mỹ, một số người nông dân Ukraine cảm thấy “hồ hởi và lo lắng” về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen được Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc ký kết hôm qua (22/7). “Chúng tôi sẽ theo dõi và quan sát những gì sẽ xảy ra. Thật tốt khi họ đã ký kết thỏa thuận. Nhưng chúng tôi chưa chứng kiến được kết quả ”, anh Pavlo Serhienko - một nông dân ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine nói.

“Giá lương thực sẽ cao hơn khi đưa đến các cảng biển, nhưng chúng tôi vẫn phải vận chuyển hàng tới đó. Chúng tôi cần thuê xe, các dịch vụ hậu cần,… Điều gì sẽ chờ đợi các chuyến hàng, liệu có tới hàng nghìn trạm kiểm soát trên đường tới cảng”, anh Serhienko nói. 

“Bản thân tôi là một người lạc quan, nhưng trên thực tế không có nhiều thứ tôi có thể tin được. Tất nhiên, chúng tôi sẽ hy vọng rằng mọi thứ đều sẽ tốt đẹp. Ở khu vực của tôi, việc xuất khẩu ngũ cốc chỉ là một trong hàng triệu vấn đề”, anh Serhienko cho hay. 

“Hôm nay tiếp tục có thêm hai vụ không kích, khiến các đồng lúa mì lại cháy và nhà kho chứa phân bón bị phá hủy. Toàn bộ phân bón bị tràn ra và tan vào đất rất nhanh. Ở đây, chúng tôi canh tác giữa ‘mưa bom bão đạn’, lúc ở cánh đồng này, khi lại ở cánh đồng khác. Chúng tôi lo sợ rằng các cuộc không kích sẽ đánh trúng người nông dân và máy gặt trên đồng lúa”, anh Serhienko nói thêm.

Mykhailo Trokhymovych – một nông dân ở tỉnh Mykolaiv dù rất lạc quan về thỏa thuận xuất khẩu lương thực vừa được ký kết, nhưng bản thân anh không muốn chính quyền Ukraine “vì thỏa thuận trên mà đưa ra bất kỳ sự nhượng bộ quân sự nào với Nga”. 

“Đối với những người nông dân như chúng tôi, thỏa thuận trên cực kỳ cần thiết. Các nhà kho của chúng tôi chứa đầy ngũ cốc của vụ mùa trước và vụ mùa hiện tại. Nhưng Ukraine nên ký thỏa thuận này chỉ khi không phải đưa ra bất kỳ nhượng bộ quân sự nào với Nga”, anh Trokhymovych nói.