Theo Reuters, trong ngày 8/8 (giờ địa phương), Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã thống nhất về việc tạo ra một vùng đệm an toàn có bán kính 10 hải lý, cho phép các tàu chở ngũ cốc có thể ra vào cảng. Việc tạo ra một hành lang an toàn tại Biển Đen là động thái được mong đợi, sau khi thỏa thuận lương thực được ký kết.

"Không có một tàu chiến, tiêm kích hay UAV nào đến gần các tàu chở ngũ cốc trong bán kính 10 hải lý. Tất cả lịch trình sẽ được cập nhật cho các bên liên quan", thông tin từ thỏa thuận cho biết.

Tàu chở ngũ cốc Polarnet của Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi hành an toàn từ cảng ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Các công ty vận tải biển và bảo hiểm muốn có một sự đảm bảo về một tuyến đường an toàn, không có sự đe dọa từ thủy lôi hay bị ảnh hưởng bởi các hoạt động quân sự, đây là quy trình vận hành tiêu chuẩn. Để đảm bảo việc này, Trung tâm Điều phối chung (JCC) sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch di chuyển của các tàu qua hành lang an toàn. Thông tin này sẽ được chia sẻ với quân đội Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn sự cố.

Hiện tại, việc thử nghiệm cho các tàu chở ngũ cốc rời khỏi Biển Đen đã kéo dài tới ngày thứ 14, với việc 10 con tàu bị mắc kẹt từ tháng 2 đã khởi hành, 2 con tàu rỗng đã tới để nhận hàng. Theo JCC, con tàu chở ngũ cốc lớn nhất hiện nay, Ocean Lion sẽ rời cảng Chornomorsk trong vài ngày tới, đưa 64.720 tấn ngô của Ukraine tới Hàn Quốc.

Cũng theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, "đây là một tín hiệu đáng mừng, hy vọng rằng các bên liên quan sẽ thực hiện đúng những gì đã thỏa thuận".

Việt Dũng

Anh tố Nga dùng vũ khí cấm, Thụy Điển huấn luyện quân sự cho dân UkraineBộ Quốc phòng Anh đã lên tiếng cáo buộc quân đội Nga sử dụng mìn sát thương người PFM-1 tại Donetsk, Ukraine.