XEM CLIP:

w dachinhdieu binh 1 1191.jpg

Những ngày này, tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), hơn 800 cán bộ, chiến sỹ công an đang hăng say luyện tập diễu binh, diễu hành để thực hiện trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Phần diễu binh của công an có sự tham gia đầy đủ các lực lượng với hơn 1.325 chiến sỹ, chia thành 11 khối, đang tập luyện tại 3 địa điểm.

w dachinhdieu binh 1 2 1196.jpg

Riêng tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, có hơn 800 cán bộ, chiến sỹ với 8 khối tập luyện, gồm: Sỹ quan An ninh nhân dân, Cảnh sát nhân dân, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, sỹ quan Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đặc nhiệm...

w dachinhdieu binh csgt copy 1 1197.jpg

Đặc biệt, 2 khối Cảnh sát giao thông và Cảnh sát đặc nhiệm sẽ do 170 nữ cán bộ, chiến sỹ đảm nhiệm. Trong đó, khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm được ví như những "bông hồng thép".

W-dachinhnu-csdn-2-1.jpg

Chiến sỹ Hà Thị Hồng Nhị (khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm) cho biết, để phục vụ cho diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chị và các nữ chiến sỹ đã tập luyện hơn 2 tháng nay.

"Trong những ngày đầu luyện tập, chúng tôi phải tập ke chân sao cho thẳng, đúng tư thế, tác phong. Động tác đòi hỏi phải nâng chân, ghì mũi chân cách mặt đất đúng 35cm, còn tay treo súng cần đảm bảo vừa mềm mại nhưng vững chắc, uy nghiêm. Những ngày đầu luyện tập, chúng tôi cảm thấy rất mỏi mệt, nhưng vì niềm vinh dự, tự hào khi được tham gia khối diễu binh, diễu hành trong ngày lễ lớn nên đã vượt qua mỏi mệt, hăng say luyện tập", nữ chiến sỹ nói.

w dachinhsuanu csgt 1 1201.jpg

Chiến sỹ Vi Thị Nam (khối nữ Cảnh sát giao thông) chia sẻ, về thể lực thì các nữ chiến sỹ sẽ không bằng được các nam chiến sỹ nên luôn phải cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Tập điều lệnh thì sự đồng đều là quan trọng nhất. Vậy nên khi chúng tôi tập, việc giữ hàng thẳng, đồng đều trong động tác là điều khó nhất. Chúng tôi luôn cố gắng từng ngày để làm sao được đồng đều và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", chiến sỹ Vi Thị Nam cho biết.

w dachinhdieu binh 2 3 1204.jpg
w dachinh 3261 1205.jpg

Thượng tá Phạm Đại Đồng, Phó trưởng Phòng Huấn luyện và hướng dẫn nghiệp vụ Cảnh sát cơ động (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) cho biết, những cán bộ, chiến sỹ tham gia vào các khối diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được đơn vị tuyển chọn kỹ lưỡng. Đây là các cán bộ, chiến sỹ ưu tú, đáp ứng các tiêu chí về chiều cao, thể hình, quân dung, sức khỏe...

"Để đạt được độ đồng đều giữa cán bộ chiến sỹ trong khối và các khối với nhau, chúng tôi phải huấn luyện hết sức tỉ mỉ từ các động tác tay, chân, phân chia các cử động theo từng giai đoạn", Thượng tá Phạm Đại Đồng cho biết.

Thượng tá Phạm Đại Đồng cho rằng, với các chiến sỹ tham gia các khối diễu binh, diễu hành lần này là vinh dự, trách nhiệm, cũng là thế hệ trẻ viết tiếp trang sử hào hùng của ông cha. 

Lễ diễu binh, diễu hành sẽ được tổ chức vào sáng 7/5 sau Lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, với sự chuẩn bị thành phần 5 lực lượng: Lực lượng Pháo lễ; lực lượng Không quân bay chào mừng; lực lượng diễu binh, diễu hành (gồm khối Nghi trượng, lực lượng diễu binh do Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp Bộ Công an đảm nhiệm, lực lượng diễu hành của khối Quần chúng, lực lượng diễu hành của khối Nghệ thuật); lực lượng làm nền trên sân (gồm 27 khối, trong đó lực lượng vũ trang 7 khối, lực lượng quần chúng 20 khối); lực lượng xếp hình, xếp chữ.