Thiết kế đồng phục không đồng nhất giữa các trường, các quốc gia. Ở một số nơi, trường học yêu cầu đồng phục phải phù hợp với văn hóa địa phương, trong khi những nơi khác có những quy định đơn giản hơn.

Dưới đây là đồng phục học sinh ở một số quốc gia trên thế giới!

Anh

Đồng phục trường học của Anh được xếp vào danh sách những bộ đồng phục đẹp nhất thế giới vì sự thoải mái, tinh tế và thanh lịch. 


Trang phục của nam giới chủ yếu là áo khoác và quần âu, trong khi trang phục của nữ giới là một bộ váy và âu phục. Điều độc đáo là cả nam và nữ đều đeo cà vạt. Huy hiệu của trường được gắn ở túi áo trái của học sinh. Tông màu chủ đạo của đồng phục thường là xanh và trắng.

Nhật Bản

Thiết kế của bộ đồng phục cho nam sinh khá đơn giản với phần cổ thẳng đứng, thường được gài bằng một hàng cúc thẳng dài đến tận cổ. Phần khuy luôn nổi bật thường được trang trí tên và biểu tượng của trường. Màu chủ đạo của trang phục là màu đen nam tính và mạnh mẽ.

Nữ sinh thường mặc áo sơ mi thủy thủ màu trắng kết hợp với chân váy xếp ly và nơ hoặc cà vạt.

Hàn Quốc

Đồng phục học sinh Hàn Quốc được nhận xét là thời thượng, phong cách và được thiết kế dựa theo phong cách phương Tây nhưng vẫn làm nổi bật văn hóa xứ Kim Chi.

Đồng phục học sinh nữ Hàn Quốc là áo sơ mi, cà vạt, váy ngắn, áo khoác, áo len. Đồng phục học sinh nam Hàn Quốc là áo sơ mi, cà vạt, áo khoác, áo len, quần dài.

Ấn Độ

Mặc đồng phục là bắt buộc ở cả trường công và trường tư ở Ấn Độ. Thông thường, đồng phục nam sinh bao gồm áo sơ mi kẻ sọc hoặc áo sáng màu với quần dài màu trắng, xanh hoặc đen. 

Đồng phục nữ sinh bao gồm áo sơ mi và váy. Có một số trường thậm chí còn yêu cầu học sinh đeo cà vạt hoặc đi cùng một kiểu giày bất kể giới tính.

Tây Ban Nha

Ở Tây Ban Nha, việc sử dụng đồng phục học sinh không bắt buộc ở trường công. Quy định về đồng phục phụ thuộc vào hội đồng nhà trường và ý kiến của phụ huynh. 


Các trường tư thục thường quy định mặc đồng phục. Các nữ sinh thường mặc áo sơ mi và váy, trong khi nam sinh mặc quần tây, áo sơ mi trắng, cà vạt và đôi khi là áo khoác.

Bhuta

Tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, quốc phục cũng chính là đồng phục học sinh.


Nam giới mặc Gho, một chiếc áo dài đến đầu gối giống như một chiếc kimono được buộc vào thắt lưng bằng một chiếc đai truyền thống gọi là Kera.

Phụ nữ mặc một chiếc váy dài chạm mắt cá chân được gọi là Kira. Kira là một mảnh vải hình chữ nhật với màu sắc phong phú được quấn quanh cơ thể và đính chặt ở phần vai bằng những chiếc móc bạc tinh xảo được gọi là Koma và thắt lưng với một chiếc đai bằng vải hoặc bạc.

Thái Lan

Mặc đồng phục là bắt buộc ở Thái Lan. Trang phục của học sinh nam tiểu học có thể là quần kaki, đen hoặc xanh nước biển và được kết hợp với áo sơ mi ngắn tay, tất đến mắt cá chân và giày đen hoặc nâu. 

Học sinh tiểu học nữ mặc áo sơ mi rộng thùng thình tương tự như học sinh nam nhưng có nơ phía trước thay vì cà vạt và váy dài đến bắp chân.

Ukraine

Ukraine được bình chọn là một trong số quốc gia có đồng phục học sinh phong cách nhất trên thế giới. Nhờ những đôi tất trắng, áo liền quần, áo cánh và nơ, các nữ sinh Ukraine tự hào về bộ đồng phục thời trang của họ. 

Đồng phục của nam sinh cũng khá gọn gàng: quần tây lịch sự, cà vạt, áo sơ mi trắng và áo khoác bên ngoài.

Campuchia

Ở Campuchia, học sinh ở mọi lứa tuổi từ mẫu giáo đến đại học đều mặc đồng phục. Đồng phục của mỗi trường và độ tuổi là khác nhau. 


Thông thường, nam sinh mặc áo sơ mi trắng và quần đen. Các học sinh nữ thường mặc áo cánh trắng và váy với độ dài tùy thuộc vào trường học và lứa tuổi của họ. Tông màu áo phổ biến là xanh da trời nhạt.

Lào

Đồng phục học sinh Lào thường bao gồm áo sơ mi trắng, chiếc váy ống quấn gọi là Sinh được làm bằng lụa với họa tiết đơn giản (cho nữ sinh) và quần dài màu đen (với nam sinh).

Bảo Huy