Chim bồ câu được nuôi tại nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, loài vật biểu tượng của hoà bình này lại ảnh hưởng không nhỏ tới các tấm pin điện mặt trời trên mái nhà. Chim bồ câu thường làm bẩn các tấm pin, điều này có thể khiến sản lượng điện giảm tới 30%. 

Đặc biệt, dưới những tấm pin điện mặt trời mái nhà là nơi ưa thích của chim bồ câu. Chúng có thể tha rơm vào đó để làm tổ hay cất giấu thức ăn. Vấn đề này có thể gây nóng hoặc làm đứt các đoản mạch, làm mất an toàn như cháy nổ.

chim bo cau mai nha.jpg
Chim bồ câu gây ảnh hưởng không nhỏ tới các tấm pin điện. Ảnh: PV

Nhằm ngăn chặn những vị khách không mời mà tới này, Italgam - một công ty khởi nghiệp, đã tạo ra một loại chổi gắn vào khoảng trống giữa những tấm pin mặt trời và mái nhà. Chổi có đường kính khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Lông chổi làm bằng polypropylen, được xử lý chống tia cực tím và ngăn ngừa đóng băng. Dây trong chổi được làm bằng thép không gỉ ít carbon, để chống ăn mòn.

Maurizio Chiacchierini, Tổng giám đốc điều hành của Italgam, cho biết ý tưởng xuất phát từ một chiếc chổi vệ sinh máng xối mà ông từng nhìn thấy ở British Columbia, Canada. Ông đã phát triển ý tưởng và được cấp bằng sáng chế cho chổi này.

Hiện 90% sản phẩm của công ty là chổi ngăn chặn chim bồ câu. Hơn 1.300 công ty năng lượng mặt trời đặt mua sản phẩm này để lắp đặt ở các công trình điện mái nhà.

mai nha .jpg
Chổi ngăn chặn chim bồ câu làm tổ dưới các tấm pin điện. Ảnh: PV

Chiacchierini cho biết, loại chổi dành cho tấm pin mặt trời được sản xuất với lông chổi hình khía để bám chặt hơn vào bề mặt và sắp xếp so le giúp nhiệt do tấm pin tỏa ra nhanh và thoát nước mưa.

 “Lông chổi so le thoáng khí, nhưng đảm bảo ngăn chặn chim và lá cây vào bên dưới hệ thống. Chổi này phù hợp với mọi loại mái, kể cả mái tôn sóng”, ông nói.

(Theo tạp chí PV)