Phát triển điện mặt trời từng được cho là ảnh hưởng tới hoạt động của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, một công ty điện mặt trời tại Mỹ đã chứng minh điều ngược lại. Điện mặt trời và hoạt động nông nghiệp có thể mang lại lợi ích cho nhau.

Enel North America, một công ty năng lượng tái tạo tại Mỹ, vừa kết hợp với đối tác thả 6.000 con cừu nhằm kiểm soát thảm thực vật ở 8 nhà máy điện mặt trời khu vực Texas. 

Texas Solar Sheep, một doanh nghiệp cấp dịch vụ quản lý thảm thực vật tại các nhà máy điện mặt trời, sẽ thả 6.000 con cừu trên diện tích gần 4.100ha của các trang trại năng lượng mặt trời do Enel North America đầu tư. Đây là thoả thuận hợp tác giữa sản xuất điện mặt trời với chăn thả gia súc lớn nhất tại Mỹ. 

con cuu.jpg
Cừu đóng vai trò giúp loại bỏ cỏ dại. Ảnh: Enel North America

Theo Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia (NREL), chăn thả gia súc tại các trang trại lắp đặt năng lượng mặt trời giúp cải thiện chất lượng đất, sử dụng nước hiệu quả hơn, giảm chi phí bảo trì và vận hành hệ thống pin quang điện. Qua đó giúp tăng giá trị bền vững của sản xuất điện mặt trời, thúc đẩy quan hệ hợp tác với cộng đồng.

Cừu ăn cỏ dưới các tấm pin năng lượng mặt trời giúp làm sạch các khu vực này, đồng thời thải ra chất hữu cơ làm tốt đất. Theo kết quả khảo sát, hoạt động chăn thả trên các trang trại năng lượng mặt trời của Enel giúp cải thiện chất lượng đất. Một số khu vực, đất tăng hơn 200% về chất hữu cơ. Chăn nuôi cừu cũng tạo ra hệ thực vật phong phú hơn nhờ các hạt và thụ phấn hoa do dính vào lông cừu. Ngoài ra còn tạo nguồn thu nhập cho người chăn cừu tại địa phương.

Marcus Krembs, Giám đốc quan hệ đối ngoại và phát triển bền vững tại Enel Bắc Mỹ, cho biết phát triển điện mặt trời và hoạt động nông nghiệp có thể kết hợp với nhau. Cam kết này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ nền kinh tế địa phương, việc tạo ra cơ hội việc làm mới và các dịch vụ hệ sinh thái.

(Theo Enel North America)