Ngày 16/,7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là công ty CP Bách Đạt An, đóng tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý

Theo kết luận thanh tra, công ty Bách Đạt An được giao nhiệm vụ chủ đầu tư đến 16 dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Trong đó, đa phần là các khu đô thị để phân lô bán nền.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra rằng, Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định.

{keywords}
Một dự án khu đô thị của công ty Bách Đạt An chưa đầy đủ thủ tục đã được bán nền.

Trong 14 dự án được thanh tra, chỉ có 5 dự án có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, chỉ có 3/14 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.

Thanh tra tỉnh cũng cho hay, công ty này chưa thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo luật xây dựng.

Cụ thể, trong 14 dự án đầu tư chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công. Tất cả 14 dự án đều không có giấy phép xây dựng.

Huy động vốn, giao dịch khi chưa đủ hồ sơ pháp lý

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

{keywords}
Dự án Hera Complex River Side, một trong 3 dự án mà công ty Bách Đạt An ký huy động vốn khi chưa có hồ sơ pháp lý, cơ sở hạ tầng.

Tiến độ thực hiện dự án của Bách Đạt An chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được được phê duyệt...

Bên cạnh đó, Bách Đạt An ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án: khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Heracomlex Riverside với công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam. Khi hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong khi tiến độ các dự án không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng ở địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy các vi phạm của công ty Bách Đạt An.

{keywords}
1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ làm việc với lãnh đạo Quảng Nam.

Đối với công ty Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi số tiền 522 triệu đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp để chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khác tại dự án khu đô thị An Phú Quý.

Trước đó, khoảng 1.000 người mua đất phản ánh họ đã nộp 95% tiền mua đất (tổng cộng gần 700 tỷ đồng) cho công ty Hoàng Nhất Nam để đặt chỗ tại ba dự án: Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B, do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nhiều tháng mà các công ty trên chưa giao sổ đỏ cho họ.

Ngày 9/4 và 10/5, hàng trăm người dân mua đất tại ba dự án cũng đã tập trung đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.

Tại buổi đối thoại với người dân, đại tá Nguyễn Viết Lợi, GĐ Công an tỉnh Quảng Nam, khẳng định công ty CP Bách Đạt An và công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam đều có sai phạm.

Nếu 2 công ty trên không ngồi lại với nhau giải quyết các hồ sơ thủ tục để ra sổ đỏ cho người dân thì những người liên quan của cả 2 công ty có thể sẽ phải vào tù.

Lê Bằng

1.000 dân mua đất không sổ đỏ: Hùa nhau ra toà, dân 'tố' diễn kịch

1.000 dân mua đất không sổ đỏ: Hùa nhau ra toà, dân 'tố' diễn kịch

 Cho rằng đơn vị phân phối là Cty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam bán đất sai, bán ẩu, đại diện Cty CP Bách Đạt An cương quyết ra tòa phân xử.