Giao dịch online, thanh toán điện tử tăng đột biến

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều người trước đây chưa từng dùng đến tài khoản ngân hàng, ví điện tử thì nay dù muốn hay không cũng phải chuyển sang hình thức thanh toán hiện đại này, bởi muốn chi tiêu bất cứ mặt hàng nào cũng khó có cơ hội dùng tiền mặt.

{keywords}
 

Chị Thanh Thảo, ngụ Quận 3, TP.HCM cho biết: “Hơn 2 tháng nay, tất cả các khoản thanh toán của gia đình tôi đều thực hiện qua ngân hàng trực tuyến. Từ thanh toán tiền điện, tiền nước đến mua nhu yếu phẩm thiết yếu, tôi đều dùng Ngân hàng số Open Banking của Nam A Bank để thanh toán một cách nhanh chóng, bảo mật và an toàn”.

Theo đại diện nhiều siêu thị tại TP.HCM, trong thời gian cao điểm nửa đầu tháng 7/2021, có những ngày đơn hàng online gửi đến hệ thống dồn dập, kéo dài từ 5 giờ sáng đến tận 24 giờ nên đã xảy ra nghẽn mạng hoặc lỗi hệ thống.

Theo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia VN (NAPAS), 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020.

Nam A Bank cho biết, so với cùng kỳ năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021, giao dịch online của khách hàng Nam A Bank tăng mạnh, số lượng khách hàng tăng 195%, số lượng giao dịch tăng 239% và tổng giá trị giao dịch tăng 302%. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, tỷ lệ khách hàng giao dịch online tăng liên tục qua từng tháng.

Đại diện Ví điện tử MoMo cũng cho hay, năm 2020 dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của MoMo đã tăng gấp đôi, đạt 23 triệu khách hàng với tổng giá trị giao dịch đạt 14 tỉ USD, gấp 3,5 lần năm trước. Từ đầu năm 2021 đến nay, MoMo tiếp tục thu hút thêm hơn 2 triệu người dùng đăng ký sử dụng ví điện tử này. 

Số liệu tăng trưởng trên cho thấy, người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn phương thức giao dịch online nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là sự ghi nhận kết quả tích cực việc triển khai, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

Ngành ngân hàng cạnh tranh trên “đường đua” chuyển đổi số

Nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến, hạn chế lây lan dịch Covid-19 đến cộng đồng, các ngân hàng đã không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số để cung cấp những giải pháp tài chính tối ưu, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

Việc nâng tầm trải nghiệm khách hàng sẽ giúp các ngân hàng giành được lợi thế cạnh tranh lớn trên "đường đua" chuyển đổi số. Vì vậy, hàng loạt ngân hàng tập trung đẩy mạnh các tiện ích số nhằm "giữ chân" và thu hút các khách hàng mới. 

Mới đây, Nam A Bank đã mang đến cho người dùng dịch vụ Ngân hàng số Open Banking phiên bản 2.0 với giao diện hiện đại cùng tính năng vượt trội. Với phiên bản này, khách hàng không chỉ thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến nhanh chóng, an toàn, bảo mật mà còn cập nhật kịp thời các thông tin tài chính, chỉ số chứng khoán ngay trên ứng dụng này…

{keywords}
 

Trước đó, tháng 4/2021, ngân hàng này cũng ra mắt Thẻ tín dụng Happy Digital cho phép khách hàng có thể giao dịch mà không cần giữ thẻ trong ví,  khi cần có thể đăng nhập nhanh vào ngân hàng số Open Banking của Nam A Bank để thanh toán, vô cùng tiện lợi và bảo mật.

“Sử dụng thẻ Happy Digital ngay trên Open Banking của Nam A Bank, tôi chỉ cần điện thoại có kết nối Internet là thanh toán chỉ trong một nốt nhạc mà không cần giữ thẻ trong ví, không lo mất thẻ, lại còn được hoàn tiền đến 10% khi giao dịch”, Chị Thanh Lan, ngụ Quận Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ.

Song song đó, ngân hàng này cũng không ngừng nâng cấp hệ sinh thái đối tác liên kết kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người dùng.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã giúp các ngân hàng tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo đột phá mới để phát triển kinh doanh, phù hợp hơn với thời đại công nghệ. Với tốc độ tăng trưởng qua các năm và xu hướng về sự dịch chuyển hành vi của khách hàng sang các kênh số hóa, tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian tới.

Vĩnh Phú