{keywords}
Thành phố lớn thứ hai Ukraine tan hoang sau khi bị oanh tạc. Ảnh: AP

Kherson thất thủ

Thị trưởng thành phố Kherson của Ukraine Ihor Kolykhaiev cho biết, quân đội Ukraine không còn ở trong thành phố và cư dân ở đây phải tuân theo chỉ dẫn của những người có vũ trang đã tới chính quyền thành phố.

Theo hãng tin CNN, đây là dấu hiệu cho thấy thành phố này đã chịu sự kiểm soát của quân Nga. Thông báo trên được đưa trên trang Facebook của ông Ihor Kolykhaiev, vài ngày sau khi quân Nga bao vây thành phố này.

Kherson là một thành phố quan trọng về mặt chiến lược, cho phép tiếp cận Biển Đen và gần đường tới bán đảo Crưm, với dân số gần 300.000 người. Hôm qua (2/3), Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác tin Nga giành quyền kiểm soát thành phố này và cho biết các lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu ở các khu vực của thành phố. Tuy nhiên, thông tin mới được công bố cho thấy các lực lượng Ukraine đã rời đi.

Thị trưởng Kherson cũng cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times rằng một nhóm khoảng 10 sĩ quan vũ trang Nga, gồm cả chỉ huy các lực lượng tấn công thành phố, đã tiến vào tòa thị chính hôm 2/3. Ông cho biết, ông được các sĩ quan Nga thông báo rằng họ định thành lập một chính quyền mới tương tự các chính quyền ở hai khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn tại đông Ukraine.

Điều này có nghĩa là nếu Kherson nằm dưới sự kiểm soát của Nga thì đó sẽ là một thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột, vì nó đánh dấu thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ trước quân Nga.

Tối muộn hôm qua, Hennady Lahuta - quan chức chính quyền vùng Kherson đã ra một thông báo với nội dung: "Tôi yêu cầu tất cả mọi người, những ai không ở nhà ngay lúc này hay những ai định ra ngoài, đừng làm như vậy. Lực lượng chiếm đóng có mặt ở khắp các khu vực trong thành phố và rất nguy hiểm". Không nói rõ rằng người Nga đã kiểm soát thành phố, Thị trưởng Kolykhaiev đêm qua cho biết rằng "hôm nay có những vị khách có vũ trang đang ở trong ủy ban điều hành thành phố. Tôi không cam kết gì với họ, tôi không có gì để cam kết".

Liên Hợp Quốc lên án Nga tấn công Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 2/3 đã thông qua một nghị quyết lên án cuộc tấn công Ukraine của Nga, với sự ủng hộ của 141 trong tổng số 193 quốc gia. Nga, Belarus, Triều Tiên, Eritrea và Syria đã bỏ phiếu phản đối.

Theo tờ The New York Times, cuộc bỏ phiếu này chỉ mang tính biểu tượng và không có ràng buộc về pháp lý. Tuy nhiên, nó phản ánh sự cô lập ngày càng tăng của Nga trên trường quốc tế khi nước này tấn công Ukraine.

Phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York là một phần của nỗ lực lớn hơn của Liên Hợp Quốc nhằm yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm và tìm cách chấm dứt xung đột.

Nghị quyết dài 4 trang kêu gọi chấm dứt xung đột ngay lập tức, thúc giục đàm phán ngoại giao để tìm ra một giải pháp hòa bình và nói rằng những lợi ích thu được về lãnh thổ thông qua đe dọa bằng vũ lực sẽ không được công nhận. Văn bản này yêu cầu Nga rút quân ngay lập tức, bảo vệ dân thường và cho phép các hoạt động nhân đạo diễn ra an toàn.

Nghị quyết cũng chỉ trích Belarus, nói rằng nước này nên ân hận vì tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố trước Đại hội đồng rằng nghị quyết trên không đem lại hòa bình và cáo buộc Mỹ cùng các đồng minh gây áp lực lên các nước để họ phải ủng hộ nghị quyết.

Có 35 quốc gia bỏ phiếu trắng.  

Một số tin đáng chú ý khác:

- Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan ngày 2/3 cho biết, sẽ tiến hành ngay lập tức một cuộc điều tra sau khi Nga tấn công Ukraine. Công tố viên của ICC Karim A.A Khan cho biết trong một thông báo rằng 39 thành viên của tòa án đã yêu cầu tiến hành điều tra.

- Thủ đô Kiev của Ukraine bị pháo kích dữ dội khi quân Nga tăng cường tấn công và tiến gần thành phố này hơn nữa nhằm bao vây nơi này.

- Thành phố cảng chiến lược quan trọng Mariupol của Ukraine cũng đang bị quân Nga bao vây. Thị trưởng thành phố này cho biết: "Chúng tôi thậm chí không thể đưa người bị thương khỏi đường phố, các tòa nhà do bị nã pháo liên tiếp".

- Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 498 binh sĩ nước này đã thiệt mạng tại Ukraine kể từ khi chiến dịch được phát động. Trong khi đó, Ukraine cho biết, gần 7.000 binh sĩ Nga đã tử vong trong những ngày Nga tấn công nước này.

>>>Tình hình chiến sự tại Ukraine hôm nay

Hoài Linh

 

Trung Quốc từ chối áp đặt trừng phạt tài chính chống Nga

Trung Quốc từ chối áp đặt trừng phạt tài chính chống Nga

Cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc hôm nay (2/3) cho biết, Bắc Kinh sẽ không cùng với Mỹ và các chính phủ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga.