Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố các vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân).

Theo đó, vi phạm của hai doanh nghiệp này là không được sự ủy quyền và không có văn bản cho phép của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) để thực hiện mua, bán, huy động vốn đối với dự án khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (tên thương mại Hud Mê Linh Central) tại huyện Mê Linh (Hà Nội).

Dù không được sự ủy quyền và không có văn bản cho phép của chủ đầu tư, 2 doanh nghiệp đã tiến hành huy động vốn tại dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 có tên thương mại HUD Mê Linh Central 

Theo Sở Xây dựng, các vi phạm hành chính của 2 công ty trên đã được xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, cùng ngày 12/4 vừa qua, UBND thành phố xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh 280 triệu đồng và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc 140 triệu đồng. 

Đồng thời, Sở này cũng công bố rộng rãi hành vi vi phạm của hai doanh nghiệp trên để các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tới hoạt động mua, bán, huy động vốn bị ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp do hoạt động của 2 đơn vị trên. Sở đề nghị liên hệ với Công an thành phố để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, HUD đã cảnh báo việc mạo danh chủ đầu tư để chào bán sản phẩm tại dự án Hud Mê Linh Central.

Chủ đầu tư cho biết, việc xây dựng nhà ở thấp tầng tại dự án khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 tại Xã Thanh Lâm và xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh đang được doanh nghiệp triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng, chưa đủ điều kiện thực hiện kinh doanh theo phương thức bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên một số trang web và mạng xã hội có một số đơn vị, cá nhân mạo danh là chủ đầu tư để thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị chào bán sản phẩm bất động sản của dự án không đúng với sự thật. 

Thời điểm đó, trên nhiều trang rao vặt bất động sản, mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán bất động sản tại dự án này. Theo bảng hàng của "cò" đất, giá lô đất dao động từ 24 triệu đồng đến 28 triệu đồng/m2. Không chỉ mời khách hàng vào tiền cọc để giữ chỗ, "cò" đất còn tư vấn, giá vào hợp đồng cho mỗi lô đất 125m2 chỉ 11 triệu đồng/m2, còn lại là tiền chênh.

Thực tế cho thấy, tình trạng nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản hoạt động bát nháo trong mua, bán, huy động vốn không phải là chuyện hiếm trên thị trường. Theo Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 800 sàn giao dịch đã trở lại hoạt động (so với quý IV/2021 là 400 sàn giao dịch). Tuy nhiên, Bộ cũng chỉ ra rằng, hoạt động của nhiều sàn giao dịch bất động sản chưa đảm bảo việc quản lý tốt các giao dịch bất động sản, phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản. 

Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt. Có hiện tượng các sàn giao dịch BĐS cấu kết với nhau "ôm hàng", làm giá, tạo sóng, thổi giá gây sốt ảo để ăn chênh lệch, làm nhiễu loạn thị trường.

Ghi nhận từ cuối năm 2021 đến nay tình trạng sốt đất đã lan rộng ra nhiều địa phương, có xu thế chạy theo các thông tin về quy hoạch hạ tầng. Theo chuyên gia bất động sản, tình trạng sốt đất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc môi giới kích giá, đẩy giá để làm "nóng" thị trường.

Bộ Xây dựng cho biết, đã yêu cầu các địa phương thực hiện công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin thị trường.

Thuận Phong 

‘Cò’ náo loạn sốt đất, quản chặt môi giới, công an điều tra người ‘thổi giá’

Nhiều địa phương vào cuộc chặn cơn sốt đất, nơi quản chặt “siết” hoạt động môi giới bất động sản (BĐS), nơi yêu cầu công an theo dõi các khu vực có dấu hiệu giá đất tăng đột biến, điều tra những người có hành vi đầu cơ, thổi giá…