- Tôi có một lô đất đã cấp bìa đỏ, đứng tên chủ sở hữu là bố tôi. Nhưng suốt nhiều năm nay, có một người đã ngang nhiên chiếm đoạt mảnh đất đó để phục vụ nhu cầu kinh doanh của họ. Tôi yêu cầu trả lại thì bị họ hành hung, khiến gia đình tôi có người bị thương. Sự việc đó có người dân xung quanh chứng kiến, kí nhận. Suốt 10 năm nay tôi làm đơn trình báo nhưng xã đều nói do giấy tờ đều đứng tên tôi rồi nên không cần phải kiện cáo gì nữa. Nhưng thật sự đó chỉ là trên giấy tờ, chứ gia đình tôi hoàn toàn không được sử dụng mảnh đất đó. Xin luật sư trả lời giúp tôi có thể khởi kiện ra tòa án được không? Những người sử dụng trái phép đất của tôi sẽ bị kết tội gì?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Đất của tôi nhưng gia đình người đó chiếm mất (Ảnh minh họa)

Theo những thông tin bạn đưa ra có những trường hợp như sau:

Thứ nhất, Thẩm quyền giải quyết tranh chấp.

Theo khoản 1 Điều 203 Luật đất đai 2013 thì tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành, trong đó đương sự có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Tòa án nhân dân sẽ giải quyết.

Ngoài ra, Điểm (a) Khoản 3 Điều 158 Bộ luật Tố tụng dân sự 2011 quy định: “Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện”. Do vậy, vụ việc của bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Theo đó, Điều 23 Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP quy định: “Đối với tranh chấp dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự (hợp đồng vay tài sản, hợp đồng gửi giữ tài sản, thuê tài sản, thuê khoán tài sản, hợp đồng gia công, hợp đồng vận chuyển, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất) thì giải quyết như sau: Đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản, về đòi lại tài sản, đòi lại quyền sử dụng đất do người khác quản lý, chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện”.

Bạn nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân nơi có bất động sản để được giải quyết. Trước khi nộp đơn bạn đề nghị hòa giải tại UBND xã phường nơi có bất động sản.

Thứ hai, với việc bị người đó hành hung.

Nếu người đó hành hung bạn, gia đình mà tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11%  nhưng dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người nếu đáp ứng yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự 2009, theo đó:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.”

Bạn có thể nộp đơn tố cáo tại cơ quan điều tra để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc