Đây cũng là một trong những nội dung mới của chiến dịch truyền thông dân số tỉnh năm nay.

Bà Lưu Kim Ánh (giữa) chỉ cần một chiếc điện thoại để cập nhật thông tin di biến động dân cư trên địa bàn mình phụ trách.

Bước đầu triển khai

Chuyển đổi số là một trong những định hướng đột phá của ngành dân số tỉnh giai đoạn tới. Để triển khai hoạt động này, Chi cục Dân số tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và Trung tâm kinh doanh VNPT - Hậu Giang đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ thiết bị chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT cho cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh.

Ngành dân số tỉnh tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức, hướng dẫn thực hành sử dụng phần mềm cho viên chức và cộng tác viên dân số. Trao 1.452 điện thoại thông minh và 1.452 sim cùng phí hòa mạng cho toàn thể cộng tác viên dân số của tỉnh. Trên mỗi điện thoại có cài đặt sẵn phần mềm chuyển đổi số, với chức năng cập nhật thông tin di biến động dân cư, quản lý hộ, chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình,…

Viên chức dân số có thể dễ dàng tổng hợp, quản lý thông tin qua phần mềm chuyển đổi số.

Sau khi được tập huấn, cung cấp điện thoại, sim cùng phí hòa mạng, bà Lưu Kim Ánh, cộng tác viên dân số ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bắt đầu làm quen với việc cập nhật thông tin vào phần mềm. Không cần mang theo sổ sách, viết thước, mọi thao tác được bà thực hiện dễ dàng trên chiếc điện thoại thông minh. Trong thời gian ngắn, thông tin của hơn 200 hộ với gần 1.000 nhân khẩu tại ấp được bà Ánh cập nhật cụ thể, đầy đủ.

Bà Lưu Kim Ánh chia sẻ: “Lúc trước ghi bằng giấy nhiều khi mình quên, phải mấy ngày sau mới nhớ ra để nhập vào sổ. Còn bây giờ làm bằng điện thoại, tới nhà người dân thì mình sẽ mượn giấy tờ của người dân ra rồi nhập thông tin vào điện thoại luôn. Lúc trước làm bằng sổ nhiều khi cả tuần, nửa tháng hoặc tới cuối tháng mình thống kê lại rồi mới báo cáo lên. Còn bây giờ nhập bằng điện thoại thì trạm sẽ cập nhật được thông tin luôn. Như vậy sẽ không bị sai sót dữ liệu, tăng tính chính xác, tiện lợi và tiết kiệm được thời gian”.

Nỗ lực chuyển đổi số hiệu quả

Toàn tỉnh hiện có 1.452 cộng tác viên dân số. Tính đến cuối năm 2023, quy mô dân số của tỉnh là hơn 764.400 người. Việc cập nhật thông tin trên phần mềm chuyển đổi số đã giúp cộng tác viên dân số tiết kiệm thời gian, công sức. Tạo kho dữ liệu chuyên ngành để các cơ quan quản lý có thể truy cập, khai thác thông tin và kịp thời xây dựng kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những nội dung mới của Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay.

Chiến dịch yêu cầu đảm bảo trên 95% cộng tác viên dân số và 100% viên chức dân số được tập huấn sử dụng phần mềm thành thạo, cập nhật đúng quy trình; 95% cụm dân cư được cập nhật di biến động qua phần mềm chuyển đổi số và liên thông dữ liệu vào kho dữ liệu điện tử dân số. Thông tin được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời và báo cáo đúng theo Thông tư số 01 ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế Quy định ghi chép ban đầu và chế độ báo cáo thống kê chuyên ngành dân số.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Là một hoạt động mới, nên sau khi tỉnh tập huấn, chúng tôi tiếp tục tập huấn lại cho các cộng tác viên, đặc biệt là các trường hợp lớn tuổi. Qua hơn 1 tháng triển khai, chúng tôi đã nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ, cầm tay chỉ việc cho các cộng tác viên. Đến nay, đã có khoảng 70% đến 80% cộng tác viên thực hiện được các thao tác cơ bản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để giúp họ làm tốt hơn”.

Về công tác, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, đã chỉ đạo: “Sở Y tế triển khai hiệu quả hoạt động chuyển đổi số, quản lý số liệu dân số trên địa bàn toàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ đột phá trong hoạt động nghiệp vụ của ngành. Thường trực ban chỉ đạo cấp huyện tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền phối hợp cùng Chi cục Dân số trong thực hiện nhiệm vụ đột phá về chuyển đổi số. Khuyến khích địa phương chủ động, sáng kiến trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ về dân số và phát triển trên địa bàn quản lý”.

Với việc triển khai phần mềm trên, Hậu Giang đang là địa phương tiên phong của cả nước trong thực hiện chuyển đổi số ngành dân số, góp phần mang lại những chuyển biến tích cực cho công cuộc chuyển đổi số và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Theo ĐANG THƯ (Báo Hậu Giang)