Theo báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh ngành công thương trong 6 tháng qua của Bộ Công Thương, lĩnh vực công nghiệp chế biến tạo có mức tăng trưởng cao, nhưng lại đang gặp khó khăn do tồn kho khá cao.

Chỉ số tồn kho của ngành côgn nghiệp chế biến chế tạo đã tăng 16,1% ở nhiều ngành hàng. Đáng chú ý, ngành dệt có tỷ lệ tồn kho cao chủ yếu do giá sợi giảm còn 2,6 USD/kg và giá bông giảm còn 2,1 USD/kg.

{keywords}
Ngành dệt Việt Nam tồn kho cao do giá sợi giảm (ảnh: Thu Ngân)

Hiện nay, sản phẩm sợi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với sợi Việt Nam và Trung Quốc cũng giảm nhập khẩu sợi do khó xuất sang thị trường Hoa Kỳ (bị áp thuế 25%), đã làm ách tắc sợi Việt Nam.

Một số mặt hàng khác cũng tăng lượng hàng tồn kho do nhu cầu nhập khẩu của thế giới giảm. Cụ thể, với sản xuất kim loại, nếu 6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu tăng 55,4%, thì 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 1%. Tương tự, điện thoại và linh kiện cùng kỳ năm trước tăng 16%, cùng kỳ năm nay tăng 4%; máy móc thiết bị phụ tùng cùng kỳ năm trước tăng 31,5%, cùng kỳ năm nay tăng 6%.

Tuy nhiên, điểm sáng trong 6 tháng qua là số các doanh nghiệp thành lập mới trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao nhất với 6,2%, trong khi các ngành khác giảm hoặc tăng thấp hơn. Điều đó cho thấy ngành công nghiệp chế biến chế tạo vẫn có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thu Ngân