Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 15/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số ngàng ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Hiện nay, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng đang tiếp tục được hoàn thiện. Toàn ngành ngân hàng triển khai tích cực Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030. TTKDTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch TTKDTM tăng 52,35% về số lượng; qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 64,26% và 7,65%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 151,14% và 30,41%; qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27% về giá trị; qua ATM giảm 4,62% về số lượng và 6,43% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, TTKDTM.

Đánh giá về chuyển biến tích cực do Chuyển đổi số mang lại, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. 

“Các hạ tầng dùng chung như Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, Hệ thống thông tin tín dụng quốc gia... thường xuyên đầu tư, nâng cấp, bổ sung tiện ích, dịch vụ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác, nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch trên kênh số”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói. 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú.

 Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh với nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích đã phục vụ đắc lực và đáp ứng được nhu cầu người dân và doanh nghiệp. 

Hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi, đặc biệt trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thu ngân sách nhà nước... Các hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế được được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn. 

Đồng thời, NHNN tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và các hệ thống thông tin ứng dụng nghiệp vụ ngân hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và hoạt động TTKDTM, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số.

39 triệu hồ sơ khách hàng được “làm sạch”

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Kế hoạch năm 2023 của ngành Ngân hàng, đồng thời phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngành ngân hàng đã tích cực xây dựng phương án, triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ dịch vụ công, nghiệp vụ thông tin tín dụng và phòng chống rửa tiền, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong ngành Ngân hàng. 

Đồng thời, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an ký kết và đẩy mạnh thực hiện trong toàn ngành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó yêu cầu các TCTD xây dựng kế hoạch chi tiết gắn với thời gian và lộ trình cụ thể. 

Đến tháng 6/2023, Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) thuộc NHNN đã phối hợp với C06 – Bộ Công an làm sạch 39 triệu hồ sơ khách hàng trong CSDL thông tin tín dụng quốc gia.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định 6 tháng cuối năm ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ dịch vụ công, nghiệp vụ thông tin tín dụng và phòng chống rửa tiền; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong ngành ngân hàng. 

NHNN đã tích cực xây dựng phương án, triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID); nhiều TCTD đã và đang triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Ngọc Tuân và nhóm PV, BTV