Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) ngày 15/5, Trung tâm Hồi sức tích cực của bệnh viện này vừa tiếp nhận, điều trị hai trường hợp bị ngạt khí sau khi xuống giếng sâu.

Bệnh nhân là anh X. (36 tuổi) và anh N. (45 tuổi), ở huyện Sơn Động, Bắc Giang. Hôm 4/5, thấy anh A. (anh trai ruột của hai bệnh nhân) xuống giếng sâu gần 10m để vệ sinh nhưng hồi lâu không thấy lên nên cả hai anh lần lượt trèo xuống cứu.

Tuy nhiên, khi đó anh A. đã tử vong. Dưới giếng sâu, anh X. và anh N. đều bị khó thở, choáng váng, được người dân xung quanh kéo lên mặt đất, hô hấp nhân tạo tại chỗ, tiếp tục sơ cứu tại y tế địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện 108.

Hai bệnh nhân được chẩn đoán ngạt khí sau khi xuống giếng sâu. Sau thời gian điều trị tích cực, họ đã ra viện. 

Tiến sĩ Lê Lan Phương, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện 108, cho biết trong môi trường giếng sâu, đặc biệt những giếng đậy nắp lâu ngày, ít sử dụng, những sản phẩm chuyển hóa của sự phân hủy các chất hữu cơ là các khí độc như mê-tan (CH4), CO2, CO và H2S… có tỷ trọng nặng hơn oxy, càng ở dưới sâu, hàm lượng càng đậm đặc.

"Nạn nhân tử vong do thiếu oxy và hít phải các khí độc trên", bác sĩ Phương cho hay.

Ngoài ra ở những vùng có nhiều mỏ than, quặng dầu hay các bãi rác, chất thải nông nghiệp, giếng sâu thường xuất hiện nhiều khí CH4. Đây là loại khí độc có thể làm một người tử vong nhanh chóng nếu đạt nồng độ cao. Bác sĩ Phương đặc biệt lưu ý người dân nếu có ý định xuống giếng sâu ở những khu vực này.

Phòng ngừa tai nạn ngạt khí dưới giếng sâu

Cần có đầy đủ đồ bảo hộ, mặt nạ chống độc trước khi xuống giếng. Nếu không có những vật dụng trên, có thể khắc phục bằng các cách đơn giản sau:

- Cắt một cành cây to, nhiều lá, buộc dây dài thả xuống dưới đáy giếng và rút lên rút xuống nhiều lần với mục đích làm thông thoáng khí đáy giếng.

- Cách tốt hơn là dùng máy sục khí ô xy nguyên chất để bơm khí xuống giếng.

- Nên chuẩn bị một ống cao su vừa để dẫn khí từ trên mặt đất để hô hấp, vừa để báo tín hiệu cho người phía trên khi gặp sự cố.

Kiểm tra an toàn trước khi xuống giếng

- Người dân có thể thắp một ngọn nến hoặc ngọn đèn, thả dần xuống sát mặt nước dưới đáy giếng. Nếu ngọn nến vẫn cháy sáng bình thường là không khí dưới đáy giếng có đủ ô xy để hô hấp; ngược lại, ngọn nến chỉ cháy leo lắt rồi tắt thì chúng ta không nên xuống dưới giếng.

- Ngoài ra có thể thả một con gà hoặc một con chim xuống gần sát mặt nước giếng, nếu con vật bị chết ngạt là dưới giếng có nhiều khí độc.

Cấp cứu nạn nhân ngạt khí dưới giếng sâu

Trường hợp gặp phải hiện trường có người nghi chết ngạt khí dưới giếng, người sau tuyệt đối không được xuống giếng ngay để cứu. Người cấp cứu cần thực hiện ngay:

- Gọi ngay 114 - Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn

- Nếu nạn nhân vẫn tỉnh, thả dây xuống giếng để kéo lên.

- Trường hợp nạn nhân đã hôn mê, cần chuẩn bị và kiểm tra an toàn trước khi quyết định xuống giếng.

Cách sơ cứu tốt nhất cho người bị nạn sau khi lên mặt đất là hô hấp nhân tạo ngay tại chỗ, rồi sau đó mới đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.