Vợ chồng tôi bươn chải ở thành phố suốt 7 năm. Trong khoảng thời gian đó, dù cả 2 làm việc tối tăm mặt mũi nhưng vẫn không đủ tiền để mua một căn hộ chung cư. Giá cả càng lúc càng leo thang, tôi lại bị thất nghiệp nên tình hình càng khó khăn hơn. Đầu năm nay, chúng tôi bàn bạc rồi quyết định sẽ về quê ở cho thoải mái, tiết kiệm chi phí.

Ban đầu, chồng muốn về quê nội nhưng vì nhà chồng tôi đông người, nhà cửa chật chội nên anh đổi ý. Trước khi cưới, bố mẹ có cho tôi một mảnh đất để sau này xây nhà ở riêng và phòng khi vợ chồng không hạnh phúc thì tôi còn có nơi để về. Mảnh đất đó hiện đứng tên một mình tôi thôi.

Vợ choáng váng khi chồng bắt phải ký giấy cam kết. Ảnh minh họa: Pexels.

Chúng tôi về nhà ngoại sống tạm một thời gian trong lúc chờ đợi việc xây nhà hoàn tất. Vì đây là chuyện trọng đại nên tôi hào hứng lắm. Tôi còn tham khảo những mẫu nhà đẹp, đi dạo quanh xóm xem có nhà ai vừa ý thì xin vào tham quan với hi vọng sẽ xây được một căn nhà như ý. Chồng tôi cũng tìm hiểu thợ thầy, hỏi thăm về vật liệu xây dựng.

Sau cả tháng thống nhất mẫu thiết kế, tôi đến ngân hàng rút hết 700 triệu tiền tiết kiệm của 2 vợ chồng. Bố mẹ và anh chị chồng biết chuyện nên cũng cho thêm được 120 triệu. Riêng bố mẹ tôi vì đã cho đất nên không cho tiền nữa.

Ngày khởi công nhà, vợ chồng tôi vui lắm. Cuối cùng thì sau mấy năm trời, chúng tôi cũng sắp có một căn nhà riêng theo đúng sở thích của mình và đây sẽ là mái ấm cả đời của chúng tôi.

Nhưng tối đó, chồng tôi bỗng lấy ra tờ giấy cam kết, bảo tôi ký vào. Tôi sửng sốt vì bất ngờ. Đọc kỹ, tôi thấy chồng đưa ra yêu cầu liên quan đến nhà cửa, đất đai.

Anh nói căn nhà đang xây dựng trên mảnh đất do tôi đứng tên, nhưng tiền bạc là của chung và nhà chồng cũng cho thêm tiền. Nhỡ chẳng may sau này cả 2 xảy ra chuyện bất trắc, ly hôn, chẳng lẽ anh lại trắng tay? Ông xã muốn tôi để anh được cùng đứng tên vào sổ đỏ mảnh đất hoặc phải xác nhận giá trị căn nhà để sau này có li dị thì tôi phải trả lại 1/2 số tiền cho anh.

Tôi trách chồng tính toán xa vời quá, chúng tôi chắc chắn sẽ không ly hôn. Nhưng chồng tôi thẳng thắn nói: "Không ai biết tương lai sẽ xảy ra chuyện gì. Em ký giấy cam kết hoặc để anh cùng đứng tên trong sổ đỏ để sau này dễ nói chuyện với nhau. Nếu không, anh không chi tiền xây nhà tiếp đâu".

Tôi không ngờ chồng mình lại thâm hiểm đến vậy. Tại sao anh không đưa giấy cam kết trước hoặc sau khi xây nhà xong mà lại ngay ngày khởi công xây dựng? Giờ tôi nên lựa chọn thế nào mới hợp lý đây?

Theo Phụ nữ Việt Nam