Xem nhanh:
  • • Lập đông là gì? Ý nghĩa tiết Lập đông
  • • Ngày Lập đông 2023 là ngày nào?
  • • Những lưu ý trong tiết Lập đông

Lập đông là gì? Ý nghĩa tiết Lập đông

Lập đông là tên của một trong 24 tiết khí trong năm. 

Lập đông là tiết khí đầu tiên của mùa đông, báo hiệu có sự chuyển đổi của thời tiết, bắt đầu bước sang mùa đông. 

Tùy theo từng năm, tiết Lập đông sẽ rơi vào ngày 7/11 hoặc 8/11 dương lịch sau khi tiết Sương giáng kết thúc, kéo dài 14 ngày cho đến khi tiết Tiểu tuyết bắt đầu.

anh 3 lap dong.jpg
Ảnh minh họa: Pixabay

Khi tiết Lập đông bắt đầu, bán cầu Bắc ở vị trí xa hơn so với mặt trời nên ở đây nhiệt độ giảm mạnh, ánh sáng yếu, xuất hiện tình trạng ngày ngắn, đêm dài. Việt Nam nằm ở bán cầu Bắc nên thời tiết bắt đầu lạnh vào tiết Lập đông.

Vào tiết Lập đông, một số nơi tại khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng mạnh bởi các khối không khí lạnh khiến lượng nước bốc hơi phần lớn, mặt đất khô cằn. Từ đó, một số nơi xuất hiện tình trạng hạn hán.

Thời tiết vào tiết Lập đông thường trở lạnh, bầu trời nhiều mây, u ám, có gió lớn và mưa phùn. 

Mỗi tiết khí bắt đầu vào những ngày tương đối cố định theo dương lịch. Việc theo dõi lịch tiết khí giúp người dân tối ưu chuyện trồng trọt, chăn nuôi theo mùa vụ. 

Tiết Lập đông là một trong những khoảnh khắc quan trọng trong văn hóa phương Đông. Đây là thời điểm để chuẩn bị cho mùa đông với những thay đổi trong lối sống, ăn uống và thời tiết. 

Ngày Lập đông 2023 là ngày nào?

Theo lịch vạn niên, ngày Lập đông 2023 rơi vào thứ Ba ngày 7/11 dương lịch, tức ngày 24/9 âm lịch. 

Lập đông 2023 sẽ kéo dài từ ngày 7/11 đến ngày 21/11. 

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu ngày Lập đông có mưa thì mùa đông trong năm tương đối ấm áp. Nếu trời quang đãng, không có mưa thì mùa đông có thể rét buốt. 

Những lưu ý trong tiết Lập đông

Mùa đông bắt đầu, không khí lạnh, khô nên mọi người cần chuẩn bị để thích nghi với thời tiết lạnh giá.

Cần tăng cường các thực phẩm có tính ấm, giàu dinh dưỡng.

Khi ra ngoài nên có áo khoác, tùy thời tiết còn có thể đội mũ kín, quàng khăn, đi tất để giữ ấm cơ thể, tránh bị cảm lạnh. Những người sức khỏe kém nên đi tất khi ngủ.

Để tăng sức đề kháng trong mùa đông, bạn cần duy trì thói quen tập thể dục. Tuy nhiên, người có tuổi không nên dậy tập thể dục ngoài trời quá sớm, tránh bị cảm lạnh.

Tiết Lập đông sẽ có hiện tượng ngày dài đêm ngắn. Cho nên, mọi người cần chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt, tránh phá vỡ chức năng sinh lý chuyển đổi âm dương trong cơ thể. Bạn nên đi ngủ sớm và có thể dậy muộn hơn bình thường một chút để đảm bảo ngủ đủ giấc, phục hồi năng lượng.

anh 1 lap dong.jpg
Ảnh minh họa: Pixabay

Ở một số địa phương, tiết Lập đông được gọi là Tết ăn cơm mới. Sau khi vụ mùa thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc và các hoạt động như thổi xôi bằng gạo mới, giã bánh giầy, nấu cơm, mừng mùa màng bội thu. 

Sau ngày Tết này, người nông dân bắt đầu thực hiện canh tác các loại rau ôn đới để chuẩn bị cho mùa vụ mới. 

(Tổng hợp)

Cách chống gàu và rụng tóc mùa đông

Cách chống gàu và rụng tóc mùa đông

Mùa đông là thủ phạm số một khiến da đầu bị khô, mất dưỡng chất, nhiều tế bào chết hơn, sinh ra gàu và gãy rụng tóc nhiều, khiến phụ nữ mất tự tin. Vậy phái đẹp cần phải làm gì để khắc phục?