Sáng 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dự thảo luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 7, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp 8 vào tháng 10/2024.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho lưu trú, nhà cao tầng.

le tan toi 1.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: QH

Cũng có ý kiến đề nghị tách điều này thành 2 điều quy định về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời bổ sung các quy định, giải pháp mang tính đột phá trong công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình này.

Tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều, Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh. Dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm yêu cầu về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có đợt giám sát về phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, số cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy so với thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát đã tăng lên.

Ông Nguyễn Trường Giang dẫn báo cáo của Bộ Công an cho thấy số công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy nhưng đã đưa vào sử dụng, mới khắc phục được 2.964 trong tổng 11.007 công trình.

IMG_5F81F84915DE 1.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang.

“Có những công trình không thể khắc phục được những bất cập về phòng cháy, chữa cháy. Như khu HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cả chục tòa nhà không biết khắc phục như thế nào. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xuống giám sát, tôi hỏi người dân, họ bảo ngày nào cũng có báo cháy”, ông Giang dẫn chứng.

Nhắc đến một số vụ cháy lớn làm chết và bị thương nhiều người, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định, tình hình cháy nổ đang diễn biến phức tạp và còn nhiều bất cập trong phòng cháy, chữa cháy, dù công tác này rất được quan tâm.

“Ở địa phương, cơ sở phải chăng còn buông lỏng, chưa xử lý chưa nghiêm các trường hợp nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm phòng cháy, chữa cháy? Hay các công trình xây dựng không có hệ thống thoát hiểm, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hoặc nếu có không sử dụng được?”, ông Trần Thanh Mẫn đặt vấn đề.

Nhấn mạnh “phòng là chính”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, khi cháy rồi thì chữa cháy rất khó khăn. Đặc biệt với Hà Nội và TPHCM có rất nhiều chung cư cao tầng thường xảy ra cháy nổ nhưng bất cập là không có thang cao để chữa cháy.

“Khi phê duyệt nhà cao bao nhiêu tầng phải đảm bảo có thang chữa cháy bấy nhiêu tầng. Chứ thang chữa cháy chỉ lên được 15 tầng mà nhà cao 25 tầng thì không có cách nào chữa cháy”, ông Mẫn nói.

Trong khi trực thăng chữa cháy chưa có, thang chữa cháy cũng chỉ đến tầng 20, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, cần có yêu cầu khác với những chung cư mới xây dựng để phòng ngừa trong trường hợp sự cố xảy ra, còn khi sự cố xảy ra thì “rất khó khắc phục”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng lo ngại sự cố xảy ra ở nhà cao tầng thì rất khó xử lý. Do vậy, theo ông, nếu trong luật thiết kế điều khoản riêng về vấn đề này thì ‘sẽ rất tốt’.