Ngày 24/11/1971, tên không tặc tự xưng là Dan Cooper nhảy dù khỏi máy bay của hãng Northwest Orient Airlines, rơi thẳng xuống cơn bão đang khuấy đảo bầu trời bang Washington, Mỹ cùng 200.000USD tiền chuộc.

Lãnh sự quán TQ ở Pakistan bị tấn công

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Những trực thăng bí ẩn chở hàng "mật" rời Điện Kremlin

Vụ không tặc tràn ngập những bí ẩn

Theo trang web của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), vào chiều 24/11/1971, một nam giới không có gì nổi bật tự xưng là Dan Cooper tiến tới quầy vé của hãng Northwest Orient Airlines ở Porland, Oreagon (Mỹ). Người đàn ông này dùng tiền mặt để mua tấm vé một chiều trên chuyến bay 305 tới Seattle, Washington. Từ đây, bí ẩn lớn nhất, không thể giải đáp trong lịch sử của FBI chính thức bắt đầu.

{keywords}
Máy bay bị không tặc

Cooper là một người đàn ông khá trầm lặng, trong độ tuổi giữa 40, mặc áo sơ mi trắng, cà vạt đen và áo vét như một doanh nhân. Người này yêu cầu thức uống trong khi chuyến bay chuẩn bị cất cánh. Chỉ vài phút sau khi đồng hồ chỉ 3h chiều, Cooper đưa cho tiếp viên một tờ giấy nhắn, với nội dung ông ta đang giữ một quả bom trong túi và muốn nữ tiếp viên ngồi xuống cạnh mình.

Nữ tiếp viên làm đúng những gì được yêu cầu. Cooper sau đó mở hé chiếc cặp đem theo, đủ để cô này có thể nhìn thấy đống dây thép và những đoạn dây màu đỏ, rồi yêu cầu tiếp viên này ghi chép toàn bộ những gì ông ta nói. Ngay sau đó, mẩu giấy nhắn được chuyển cho cơ trưởng, nêu rõ đòi hỏi của Cooper là 4 chiếc dù và 200.000USD tiền mặt bằng tờ 20USD.

Có một điểm đặc biệt trong vụ việc là, Cooper đòi 4 chiếc dù, không phải loại tự mở của quân đội mà là dù dân sự với dây mở dù do người dùng tự điều khiển. Để đổi lại, tên này đồng ý thả toàn bộ 36 hành khách và một số thành viên phi hành đoàn.

{keywords}
Phác họa về Cooper theo lời tiếp viên

Khi máy bay hạ cánh ở Seattle, mọi việc diễn ra theo thỏa thuận. Tuy nhiên, tên này giữ lại một số thành viên phi hành đoàn và máy bay lại cất cánh tới Mexico City. Lúc trên không, Cooper yêu cầu tổ bay phải giữ máy bay ở độ cao dưới 3.000m, tốc độ không lớn hơn 320 km/h, hạ thấp càng hạ cánh và ấn định cánh tà ở mức 15 độ và tắt áp suất trên máy bay.

Vào khoảng 8h13 tối, khi máy bay đang bay trên sông Lewis ở tây nam Washington, tên không tặc làm một việc không thể tin nổi: Hắn nhảy ra ngoài từ phía đuôi máy bay cùng với một chiếc dù và tiền chuộc. Chỉ mặc một bộ đồ mỏng, áo mưa và kính, Cooper nhảy dù vào giữa tâm bão và khi nhiệt độ dưới 0 độ.

{keywords}
Thứ duy nhất còn sót lại sau khi Cooper nhảy ra khỏi máy bay

Dù có trực thăng, máy bay do thám, máy bay vận tải C-130 từ một căn cứ không quân bám sát máy bay bị không tặc nhưng tất cả đều không phát hiện được Cooper nhảy ra ngoài từ khi nào.

Máy bay sau đó hạ cánh an toàn nhưng Cooper biến mất trong đêm và thứ còn sót lại chính là chiếc cà vạt của tên này. Vụ việc cho tới giờ vẫn chưa có lời giải và số phận của kẻ không tặc vẫn là một bí ẩn.

{keywords}
FBI tìm kiếm bằng chứng sau khi một phần tiền của Cooper được tìm thấy

Phát hiện tình cờ về số tiền của Cooper

Năm 1971, số tiền 200.000USD (khoảng 4,7 tỷ đồng) là cực lớn. Vào thời đó, một chiếc ô tô có giá trung bình là 3.500USD, một ngôi nhà ở Indianapolis có giá khoảng 13.000USD. Với thời giá hiện tại, đã tính lạm phát, số tiền trên vào khoảng 1,2 triệu USD.

Chín năm sau vụ không tặc bí ẩn trên, vào cuối năm 1980, một bé trai tên là Brian Ingram đã tìm thấy dưới cát các bó tiền, với dây cột cao su còn nguyên vẹn. Tổng số tiền tìm thấy ở phía bắc Portland là 5.800USD, với số seri trên tiền trùng khớp với những tờ bạc giao cho Cooper.

FBI đã tìm kiếm và phân tích các khả năng có thể xảy ra, song mọi việc vẫn mù mịt

FBI thừa nhận thất bại

Ngày 12/7/2016, FBI ra thông báo khép lại vụ việc của Cooper.

"Sau một cuộc điều tra dài và mệt mỏi nhất trong lịch sử của chúng tôi, ngày 8/7/2016, FBI đã chuyển hướng mọi nguồn lực tập trung cho vụ án Dan Cooper sang các ưu tiên điều tra khác. Trong suốt 45 năm điều tra, FBI đã xem xét mọi manh mối, phối hợp nhiều cơ quan để điều tra, thu thập bằng chứng và phỏng vấn mọi nhân chứng".

"Suốt nhiều năm, FBI đã áp dụng nhiều kỹ thuật điều tra sáng tạo mới cũng như kiểm tra rất nhiều vật phẩm tại phòng thí nghiệm của FBI. Tới giờ, các bằng chứng thu thập được trong quá trình điều tra từ giờ sẽ được lưu giữ vì mục đích lịch sử tại trụ sở chính của FBI ở Washington D.C".

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

Triều Tiên bất ngờ nã hàng trăm quả pháo sang một hòn đảo Hàn Quốc ở Hoàng Hải khiến ít nhất 60 ngôi nhà bị phá huỷ, 2 binh sĩ và 2 dân thường thiệt mạng.

Quan tham TQ 'ăn' hàng trăm tỷ, trồng trúc mong thoát án

Quan tham TQ 'ăn' hàng trăm tỷ, trồng trúc mong thoát án

Khi nghe tin bị điều tra, Ngụy Dân Châu đã trồng rất nhiều cây trúc trước cửa hy vọng giải ách, nhưng vẫn không thoát khỏi bị trừng phạt.

Ngày này năm xưa: Vụ ám sát tổng thống chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ ám sát tổng thống chấn động nước Mỹ

Ngày 22/11/1963, John Fitzgerald Kennedy, Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, đã bị ám sát trong lúc đang di chuyển tại thành phố Dallas, bang Texas trên một chiếc mui trần.

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Cách đây đúng 38 năm, nước Mỹ hứng chịu vụ hỏa hoạn vô cùng thảm khốc khi lửa thiêu rụi khách sạn MGM Grand ở Las Vegas - nơi được mệnh danh là 'thành phố tội lỗi'.