Cục xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thông tin về chương trình hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế.

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ diễn ra khắp cả nước. 

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với thông điệp Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo; Sách cho tôi, cho bạn đã diễn ra tại khu vực sân khấu chính của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế. Sau đó là chuỗi hoạt động gồm: Tọa đàm giới thiệu sách Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc; giao lưu khám phá Đất nước gấm hoa và cảnh Việt trong văn chương; giới thiệu tác giả, tác phẩm của Huế và viết về Huế; tọa đàm Dư luận nữ quyền tại Huế xưa và nay

Đặc biệt, sự kiện còn có chương trình giờ vàng tri ân khách hàng, tại đây độc giả được mua nhiều loại sách giảm giá. Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 còn có chương trình văn nghệ giới thiệu di sản văn hóa Huế do Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế biểu diễn.

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng ký quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Từ năm 2022, Chính phủ đổi tên thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. 

Sự kiện được tổ chức nhằm khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách đối với nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cũng được thực hiện để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Lê Thị Thuý Tình, Lê Thanh Hùng, Lê Diệu Thúy