Tối 21/4, nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM tổ chức ra mắt sách Yêu một chút cũng đâu có sao và giao lưu cùng tác giả Phương Huyền. Tập truyện ngắn gồm 21 truyện ngắn được tác giả viết trải dài trong suốt 4, 5 năm nhưng chắt lọc, sâu sắc với nội dung nhẹ nhàng, không bi lụy. 

Buổi ra mắt sách của tác giả Phương Huyền trong khuôn khổ ngày Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 

Từng câu chuyện là mỗi lát cắt của cuộc sống, của tình yêu được tác giả lấy cảm hứng từ chính mọi người xung quanh. Mỗi nhân vật trong tác phẩm thường thương hết lòng, yêu say đắm với những cung bậc cảm xúc khác nhau, có ngọt ngào xen lẫn vị đắng…

Ngoài viết sách, Phương Huyền còn là phóng viên, biên tập viên, vừa là phát thanh viên trên sóng phát thanh Đài tiếng nói TP.HCM hơn 15 năm qua, phụ trách những chương trình thiên về văn học và tâm lý. Do đó, cô có cơ hội gần gũi với thính giả đã cho mình nhiều chất liệu cuộc sống. Cô lắng nghe họ, trân trọng những câu chuyện mà người khác tìm đến để chia sẻ. Từ đó, những truyện ngắn ra đời. 

“Khi viết tôi thường không suy nghĩ phải đặt để câu chuyện hay gửi gắm thông điệp gì quá sâu xa. Mỗi độc giả khi đọc tác phẩm sẽ có cách cảm nhận khác nhau. Có chăng tôi muốn qua mỗi đầu sách có thể ít nhiều truyền tải sự tích cực, làm sao để mình trở nên nhẹ nhàng hơn. Những áp lực, nỗi lo toan cuộc sống cũng vì thế vơi bớt đi bằng những điều nhỏ nhặt nhưng thi vị ngày hôm nay”, nữ tác giả chia sẻ. 

Nhiều đầu sách mới được ra mắt nhân dịp Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - năm 2022, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM cũng giới thiệu các ấn phẩm mới với nhiều chủ đề phong phú như: Du lịch, du khảo trên Nam Kỳ tuần báo (Võ Văn Thành - Trần Thành Trung sưu tầm); Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt (Đoàn Tuấn), Văn hóa Việt nhìn từ tiếng Việt (Lê Minh Quốc), Những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống - Sách đào tạo kỹ năng sống (Lê Huy Khoa Kanata dịch và sưu tầm); Cẩm nang tư duy phản biện & lập luận hiệu quả (tác giả: Colin Swatridge, Nguyễn Minh dịch); Những bà già xinh đẹp (Phạm Thị Ngọc Liên); Dấu thời gian - Khát vọng của người xưa (Trần Bảo Định)…

Cùng với gần 20 đơn vị nhà xuất bản, phát hành, NXB Tổng hợp dịp này cũng mang đến hàng nghìn đầu sách cho triển lãm Ngày Sách. Cụ thể, tại đường Sách Nguyễn Văn Bình và gian hàng tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ phục vụ độc giả 2000 tựa sách và gần 10 nghìn cuốn sách, với giá ưu đãi từ 20 - 50%.

Mô hình sách điện tử của NXB Tổng hợp cho người đọc trải nghiệm đặt tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. 

Tiếp nối tinh thần Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, NXB cũng phục vụ miễn phí tất cả tựa sách điện tử dành cho bạn đọc trên trang web và nền tảng mạng. Ngoài ra, độc giả có thể trải nghiệm hình thức đọc sách trực tuyến tại gian hàng ebook Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Đại diện đơn vị NXB Tổng hợp cho biết họ mong muốn góp phần mang đến quý độc giả nhiều hương vị từ sách, cùng lan tỏa tinh thần trải nghiệm và tiếp cận nhiều tri thức bổ ích. Mặt khác, sự sôi động của ngày Sách mang lại niềm tin về sự khởi sắc của các đơn vị xuất bản, phát hành cũng như sự phát triển văn hóa đọc.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất diễn ra từ 19-24/4. Sự kiện tạo ấn tượng bằng điểm nhấn chuyển đổi số ở mọi hoạt động liên quan sách và văn hóa đọc, bằng các chương trình tọa đàm, giới thiệu sách, các cuộc thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách… đã quảng bá tôn vinh sách, khơi gợi tình yêu sách và thúc đẩy văn hóa đọc trong nhân dân. Đây cũng chính là mục tiêu, động lực tạo đà phát triển cho ngành xuất bản, phát hành cả nước trong giai đoạn tới.

Tuấn Chiêu

Sách là ngọn hải đăng rọi sáng để mỗi người làm giàu đời sống tinh thầnNgày 21/4, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào đọc sách và giới thiệu ra mắt dự án sách cộng đồng – Tân Việt Books.