Sáng 16/2, Hội Nhà văn Việt Nam họp báo công bố về hoạt động Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22. 

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 với chủ đề Bản hòa âm đất nước tiếp tục được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long sẽ mang đến công chúng những di sản thi ca quý báu trong kho tàng thi ca 54 dân tộc Việt Nam; những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ hoặc tác phẩm viết về các thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc Việt Nam trên mảnh đất hình chữ S.

W-z5164441925990-d450f5594b20967685fcee211094d113-3.jpg
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, đoàn kết dân tộc vô cùng quan trọng và ngày thơ Việt Nam cũng mang tinh thần đó. 

"Chúng tôi đã tuyển chọn 12 nhà thơ tiêu biểu phản ánh cảm xúc thi ca đặc sắc độc đáo của nhiều dân tộc anh em trong khối đại đoàn kết dân tộc. Từ núi rừng phía Bắc tới miền Trung, lên Tây Nguyên, xuống Nam Trung Bộ rồi về tận Bạc Liêu đất mũi. Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 sẽ thực sự là một bản hoà âm đất nước", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết.

W-z5164524760338-3b62834340550eb5563524c42b8e951f-3.jpg
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phụ trách nội dung ngày thơ cho biết sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng. Từ ngày 14 tháng Giêng, công chúng có thể tham quan Nhà ký ức, Đường thơ, tham gia trò chơi Đố thơ; các buổi giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm của các nhà thơ trẻ; các nhà thơ đã thành danh; hoạt động của một số câu lạc bộ thơ trong các Quán thơ do BTC sắp xếp.

Ngày 15 tháng Giêng sẽ diễn ra những sự kiện chính của Ngày thơ gồm: Toạ đàm Từ bản lĩnh đến bản sắc của nhà thơ (8h30), do nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của nhiều nhà thơ, học giả, nhà lý luận phê bình văn học để lý giải về mối quan hệ vừa đồng nhất vừa riêng biệt giữa bản lĩnh và bản sắc của công việc sáng tạo thi ca.

Buổi tối là Đêm thơ với chủ đề Bản hòa âm đất nước. Mở đầu chương trình là màn biểu diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường do các nghệ sĩ tỉnh Hòa Bình thực hiện quanh 22 đài đuốc. Nội dung Đêm thơ gồm 4 phần: Trình diễn và đọc thơ của các tác giả khu vực phía Bắc; Các nhà thơ quốc tế tham gia giao lưu và đọc thơ; Trình diễn và đọc thơ của các tác giả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam; Những dư âm còn mãi.

Các tác phẩm được trình diễn trong Đêm thơ bao gồm các truyện thơ, sử thi: Bách điểu bách hoa của dân tộc Tày; Đẻ đất đẻ nước của dân tộc Mường Xống chụ xonxao (Tiễn dặn người yêu) của dân tộc Thái. Đây là những kiệt tác thi ca trong kho tàng văn học dân gian của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Thơ của 16 nhà thơ trong nước và quốc tế sẽ do tác giả trực tiếp đọc hoặc được các nhà thơ, nghệ sĩ ngâm thơ trình bày như nhà thơ Nông Quốc Chấn, Dương Khâu Luông (dân tộc Tày), Lò Ngân Sủn (dân tộc Giáy), Pờ Sảo Mìn (dân tộc Pa Dí), Lý Hữu Lương (dân tộc Dao), Kiều Mai Ly (dân tộc Chăm), Thạch Đờ Ni (dân tộc Kmer), Thái Hồng (dân tộc Hoa), Bùi Tuyết Mai (dân tộc Mường), Cầm Giang - Bạc Văn Ùi, Đỗ Thị Tấc, Nguyễn Phúc Lộc Thành (dân tộc Kinh)…

W-z5164523200646-ffe79507414768486f491b3335a2715d-3.jpg
Tác giả kịch bản tổng thể - Tổng đạo diễn Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 Lê Quý Dương.

Tác giả kịch bản tổng thể - Tổng đạo diễn Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 Lê Quý Dương chia sẻ: "Chủ đề Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 Bản hoà âm đất nước rất hay. Nó có sức gợi mở và truyền cảm hứng tới cả những người sáng tạo và thưởng thức. Tôi cùng với ê-kíp sáng tạo sẽ tạo nên một không gian rực rỡ sắc màu với hoạ tiết thổ cẩm của đồng bào các dân tộc trong tiếng cồng chiêng ngân rung, ánh lửa ấm áp từ 22 ngọn đuốc lớn - tượng trưng cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22.

Toàn bộ hệ thống mỹ thuật của chương trình được sắp đặt trên trục Thần đạo, thẳng từ trung tâm Đoan môn về hướng cột cờ Hà Nội. Bắt đầu là Cổng thơ tới Đường thơ và Cây thơ được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thiết kế rất độc đáo.

Đó là hành trình của trăng đến với thơ và thơ hoà quyện trong cảm xúc với trăng. Những mảnh trăng khuyết sẽ được sắp đặt khéo léo và sáng tạo, khi lấp lánh trên cổng thơ, khi thành hai hàng cây lá của đường thơ, khi rực rỡ sắc màu trên cây thơ và tròn đầy trọn vẹn chính giữa trung tâm sân khấu chính của đêm thơ".

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ thêm, Cổng thơ là những vầng trăng non uốn lượn trên hành trình tròn đầy vào đúng ngày Rằm. Bước qua Cổng thơ là Đường thơ được trang trí bằng những mầm lá non cách điệu, với họa tiết trên trang phục của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Trên mỗi mầm lá viết 1 câu thơ hay do BTC tuyển chọn. Tổng cộng sẽ có 54 câu thơ, tương ứng với con số 54 dân tộc. Tiếp đến là Cây thơ, trên đỉnh cây thơ là một nửa vầng trăng, bên dưới là 54 câu đố thơ được treo trên cành cây.

Khán giả có thể tham gia trò đố vui: đọc câu thơ, gọi đúng tên tác giả và nhận phần thưởng. Điểm đến cuối cùng là sân khấu chính - một vầng trăng trọn vẹn, kết thúc hành trình của vầng trăng non từ cổng thơ đến nơi diễn ra Đêm thơ. 

Trên chính giữa trục thần đạo, năm nay BTC tiếp tục xây dựng không gian Nhà ký ức, là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu, đứng đầu là nhà thơ - Chủ tịch Hồ Chí Minh và 11 nhà thơ người dân tộc đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. Nhà ký ức mang hình dáng kiến trúc một ngôi nhà dài của đồng bào Tây Nguyên.

"Có thể nói, những ý tưởng thiết kế trên là nét mới, độc đáo, tạo nên không gian mang ý nghĩa đặc biệt của Ngày thơ Việt Nam năm nay", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định