Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu yêu cầu Nga dừng cuộc tấn công ở Ukraine và ngay lập tức rút quân. Tổng cộng 141 trong số 193 nước thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, 35 nước bỏ phiếu trắng và 5 quốc gia - Nga, Belarus, Syria, Triều Tiên và Eritrea - bỏ phiếu chống.

Moscow cho biết, vòng đàm phán thứ 2 với Ukraine sẽ diễn ra ở Belarus trong hôm nay (3/3). Một nhà đàm phán Nga tiết lộ một lệnh ngừng bắn có trong nghị trình nhưng Kiev tuyên bố yêu cầu của Moscow là không chấp nhận được, và Nga phải dừng bắn phá các thành phố Ukraine trước khi mong đạt được bất kỳ tiến bộ nào.  

{keywords}
Lính Ukraine đang xem xét thiệt hại sau một cuộc không kích của Nga ở Gorenka, bên ngoài thủ đô Kiev, ngày 2/3. Ảnh: AP 

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) xác nhận đang mở một cuộc điều tra về tình hình chiến sự ở Ukraine và bắt đầu thu thập chứng cứ về những tội ác chiến tranh có thể tại đây. Cuộc điều tra được thực hiện theo yêu cầu một số lượng lớn nước thành viên.

Theo báo The Guardian, Nga khẳng định đã chiếm giữ Kherson, thành phố có tầm quan trọng chiến lược của Ukraine bên bờ Biển Đen. Thị trưởng Kherson Ihor Kolykhaiev cho biết, quân đội Ukraine không còn hiện diện ở địa phương và người dân nơi này phải tuân theo chỉ dẫn của những người có vũ trang vừa tới chính quyền thành phố.  

Có tin tức quân Nga đang bao vây thành phố cảng Mariupol bên bờ biển Azov. "Chúng tôi thậm chí không thể đưa những người bị thương khỏi đường phố, khỏi các căn hộ, vì pháo kích diễn ra không ngừng nghỉ", thị trưởng thành phố nói.

Thủ đô Kiev của Ukraine cũng hứng chịu các cuộc tấn công mạnh mẽ khi quân Nga siết thêm vòng vây. Ở Kharkiv, sau nhiều ngày pháo kích, lính dù Nga đã đáp xuống thành phố lớn thứ 2 của Ukraine này. Tuy nhiên, giới chức địa phương khẳng định họ vẫn nắm quyền kiểm soát.

Liên Hợp Quốc thống kê 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người bị thương ở Ukraine. Hơn một triệu người đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn chỉ trong một tuần. Phía Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Ukraine công bố con số 350 dân thường thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương, bên cạnh đó, hàng trăm công trình gồm cơ sở vận tải, bệnh viện, nhà trẻ và nhà ở bị phá hủy.

Ukraine tuyên bố gần 7.000 lính Nga đã tử trận trong 6 ngày đầu của chiến dịch. Tuy nhiên, trong thông báo đầu tiên về thương vong, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định con số này là 498.

AP dẫn lời các bác sĩ cho biết, những người lính Nga bị thương khi tham gia chiến dịch quân sự xung quanh Kiev đang được chuyển tới một bệnh viện của Belarus nằm gần Ukraine. Một đội 7 xe cứu thương quân sự kích cỡ như xe buýt xếp hàng ở cổng sau của bệnh viện vùng Gomel, cách biên giới với Ukraine khoảng 48km. Một bác sĩ tại bệnh viện tiết lộ lính Nga bị thương được đưa tới đây từ thứ Hai (28/2).

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s thông báo hạ cấp xếp hạng nợ dài hạn và nợ không có đảm bảo cao cấp của Nga từ Baa3 xuống B3, với lý do các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mà các nước phương Tây đã áp đặt lên nước này. Moody’s cho biết đang xem xét hạ cấp thêm nữa.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo 

Ảnh vệ tinh hé lộ các vùng phía bắc Kiev tan hoang vì bom đạn Nga

Ảnh vệ tinh hé lộ các vùng phía bắc Kiev tan hoang vì bom đạn Nga

Các hình ảnh vệ tinh mới về những khu vực Ukraine ở phía bắc thủ đô Kiev đã cho thấy mức độ tàn phá của các đợt tấn công từ quân đội Nga.