Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước (gần 16.500 km2), diện tích vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh lên tới 13.745 km2. Đây cũng là địa phương có sự đa dạng về các dân tộc với 47 dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó người Thái, Thổ, Khơ Mú, Mông, Ơ Đu chiếm tỷ lệ cao. 

Xóm Mo Mới (xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) là một xóm thuần nông với 241 hộ và 1099 nhân khẩu sinh sống. Trong đó, bà con người dân tộc Thổ chiếm 65,6%. Nhiều năm qua xóm luôn phát huy vai trò đơn vị văn hoá.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Nghĩa Xuân cho biết, bên cạnh những mặt thuận lợi, trong năm qua Ban Công tác Mặt trận xóm đã hoạt động trong điều kiện khó khăn. Thế nhưng dưới sự quan tâm lãnh đạo kịp thời, sát sao của cấp uỷ Đảng, MTTQVN xã và dưới sự lãnh đạo của chi ủy chi bộ xóm, xóm Mo Mới đã đoàn kết khắc phục khó khăn, thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu kinh tế- xã hội do Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Kinh tế đã đạt được những kết quả khả quan, đến nay toàn xóm chỉ còn 10 hộ nghèo. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế trong xóm có chuyển biến tích cực.

Theo lãnh đạo xã Nghĩa Xuân, cộng đồng người dân tộc Thổ ở xã chiếm số lượng đông đảo nên xã đã có kế hoạch trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thổ.

Với những ngày lễ, hội, người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên. Từ đó, bà con trong xóm nói chung trong đó có bà con DTTS nói riêng ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết gắn bó và tham gia tích cực phát triển toàn diện ở cộng đồng dân cư.

Theo đó, toàn xóm đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Trong năm 2023, ban cán sự xóm đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân phát huy nội lực là chính, đa dạng hoá các hình thức phát triển kinh tế nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Đồng thời, bà con trong thôn Mo Mới nói chung và những hộ dân tộc Thổ nói riêng cũng tích cực xây dựng đời sống văn hoá, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực. Toàn xóm đã vận động 100% hộ tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, trung bình mỗi hộ 10.000 đồng.

Ủy ban MTTQVN xã cũng đã phối hợp cùng ban cán sự xóm và các tổ chức thành viên tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi, tặng quà cho các học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong năm 2022- 2023.

dai doan ket dan toc 25 12102591.jpeg
Bà con dân tộc Thổ ở xóm Mo Mới tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. (Ảnh: Anh Hùng) 

Không dừng lại ở đó, Ủy ban MTTQVN xã cũng chú trọng xây dựng tình làng nghĩa xóm, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc nhằm không ngừng củng cố, nâng cao tinh thần đoàn kết nhất là trong cộng đồng dân cư, cộng đồng người dân tộc Thổ. 

Theo đó, trong năm 2023, đã phối hợp cùng ban cán sự xóm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với HĐND xã, tổ chức gặp mặt các thanh niên trong xóm trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và đón nhận thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện Ủy ban MTTQVN xã Nghĩa Xuân cho biết vẫn còn nhiều khó khăn đối với bà con dân tộc xóm Mo Mới.

Đó là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, một số hộ dân còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, công tác xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, lao động thiếu việc làm còn lớn.

“Tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi. Trong bối cảnh đó, giá cả thị trường luôn biến động đã ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”, đại diện Ủy ban MTTQVN xã Nghĩa Xuân cho hay. 

Đại diện Ủy ban MTTQVN xã Nghĩa Xuân cũng chỉ ra vấn đề tồn tại là cán bộ Mặt trận chưa đáp ứng kịp thời được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra do yêu cầu ngày càng cao. Một số tổ chức thành viên chưa thực sự nhiệt tình, chưa phối hợp để tuyên truyền vận động nhân dân để thực hiện các công việc nên hiệu quả còn thấp. 

Trong khi đó trình độ dân trí của người dân chưa đồng đều, đặc biệt đối với người Thổ, nên ảnh hưởng không ít tới công tác tuyên truyền, vận động bà con. 

Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban MTTQVN xã Nghĩa Xuân cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, huy động mọi lực lượng tham gia vào các hoạt động nhằm xây dựng diện mạo xóm Mo Mới thay da, đổi thịt, đời sống của người dân nơi đây dần được nâng cao, kinh tế phát triển, các thiết chế văn hóa - xã hội được xây dựng bài bản, quy củ hơn.