Hiện nay bộ môn thể thao golf khá phổ biến ở Việt Nam. Không chỉ người chơi golf mà công việc caddie cũng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên công việc này không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi sự hiểu biết lớn về môn thể thao này cũng như các kĩ năng cần thiết giúp ích cho người chơi.

Caddie phải có những kiến thức cơ bản về golf. Ảnh minh họa. Nguồn: Pxfuel

Môn thể thao golf được biết đến là bộ môn dành cho đa số khách hàng giàu có, thành công. Vậy nên những người làm nghề caddie cũng phải là người chuyên nghiệp, nghiêm túc, tận tình với công việc và có kĩ năng, am hiểu về golf.

Mỗi khách chơi golf (golfer) lại có tính cách, phong cách khác nhau nên caddie cũng phải có thái độ ứng xử phù hợp. Nhiều caddie ví nghề của mình giống như “làm dâu trăm họ” là vì vậy. Thu nhập của họ cũng luôn dao động tùy theo trình độ và thái độ của golfer. 

Theo trang Golfviet, thu nhập của caddie cao hay thấp có thể phụ thuộc vào tiền "bo" của golfer cũng như khả năng phục vụ của họ. Ở Việt Nam, caddie có thu nhập dao động trung bình khoảng 10-12 triệu/tháng.  

Trang Ziprecruiter thông tin, kể từ ngày 6/12/2022, mức lương trung bình hàng năm cho một caddie ở Mỹ là 37.163 USD (gần 880 triệu đồng). Trên thực tế, con số đó có thể dao động cao nhất là 81.500 USD/năm (1.9 tỷ đồng/năm) và thấp nhất là 15.500 USD/năm (366 triệu đồng/năm). Và phần lớn con số này sẽ nằm ở mức 25.500 - 40.000 USD/năm (hơn 600 - 944 triệu đồng).

Mức lương của caddie luôn dao động phụ thuộc vào golfer. Ảnh minh họa. Nguồn: Pxfuel

Mức lương của caddie phụ thuộc nhiều vào golfer. Một caddie trong các giải đấu chuyên nghiệp có thể kiếm hàng triệu USD nếu làm việc cho các vận động viên golf xuất chúng.

Theo trang Golfspan, các caddie của LPGA (viết tắt của từ Ladies Professional Golf Association - Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp nữ) kiếm được mức lương cơ bản hàng tuần khoảng 1.200 USD (hơn 28 triệu đồng).

Quan trọng hơn, caddie kiếm được khoảng 7 đến 8% số tiền thắng cược của người chơi golf. Vào năm 2022, quỹ tiền thưởng của USGA (Hiệp hội Golf tại Mỹ) là 10 triệu USD (khoảng 230 tỷ đồng). Vì vậy caddie của tay golf chiến thắng sẽ bỏ túi ít nhất 700.000 USD (hơn 16 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, số tiền mà caddie nhận được từ mức lương cơ bản của họ cũng được dùng để trang trải các chi phí đi lại, ăn ở. Vì vậy caddie có thể mất tiền nếu người chơi không thành công. 

Một caddie LPGA điển hình có thể dễ dàng tăng lương gấp đôi nếu người chơi golf của họ là một trong những người chơi thành công nhất.

Bên LPGA cũng có thể gặp khó khăn vì mức lương gần như không cao bằng PGA (chữ viết tắt của Professional Golfers' Association of America, một trong những tổ chức quy tụ những tay golf thủ vô cùng chuyên nghiệp trên thế giới).

Các tay golf PGA trả cho caddie của họ khoản tiền hàng tuần khoảng 2.000 USD (khoảng 46 triệu đồng). Tiền lương có thể dao động vì không có quy tắc trả tiền cho caddie. Một số có thể nhiều hơn, và một số ít hơn.

Ngoài mức lương hàng tuần, các caddie của PGA thường có thỏa thuận với golfer khoảng 5%-10% số tiền chiến thắng của họ.

Ví dụ, tại giải vô địch PGA Australia 2022, quán quân được nhận 240.000 USD (khoảng 5,6 tỷ đồng) thì caddie của người này sẽ được phần thưởng 24.000 USD (khoảng 560 triệu đồng).

Tuy nhiên các caddie làm việc ở sân golf hoặc làm việc cho những golf thủ nghiệp dư thường không có mức lương cao như vậy. Họ chỉ nhận được một khoản lương cố định hoặc có thêm khoản tiền boa của khách hàng. 

Theo Golfspan/ ZipRecruiter