Thuật ngữ "caddie" bắt đầu từ đâu?

Từ caddie bắt nguồn từ tiếng Pháp “le cadet”, có nghĩa là “cậu bé” hoặc em út trong gia đình. Thuật ngữ này được sử dụng trong tiếng Anh vào những năm 1600 và biến thể thành cady, caddy, cadie hoặc caddy. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những người khuân vác hoặc cậu bé làm việc vặt ở các thị trấn Scotland vào thế kỷ 18. 

Vào giữa thế kỷ 19, các từ điển định nghĩa mang gậy đánh golf là công việc chính của caddie.

Tuy nhiên ngày nay, caddie không chỉ có nhiệm vụ mang theo gậy đánh golf cho khách mà còn làm rất nhiều công việc khác nhau. 

Nhiệm vụ chính của caddie trên sân golf

1. Trao gậy cho người đánh golf

Vào giữa thế kỷ 19, các từ điển định nghĩa mang gậy đánh golf là công việc chính của caddie.

Caddie có trách nhiệm đưa đúng gậy golf cho người chơi golf khi họ thực hiện cú đánh. Caddie cần biết sự khác biệt giữa gậy sắt, gậy gạt, gậy gỗ… Họ cũng cần phải biết cấu hình đánh số khác nhau được sử dụng với một số gậy nhất định.

2. Giữ sạch gậy và dụng cụ chơi golf

Caddie phải giữ cho gậy đánh golf bóng và các thiết bị khác sạch sẽ trong suốt trận đấu.

Họ nên mang theo các loại khăn khác nhau và các sản phẩm tẩy rửa thích hợp. Các caddie phải đảm bảo bóng được làm sạch trước mỗi lần phát bóng và trước mỗi lần thực hiện cú gạt bóng khi bóng đã ở trên mặt cỏ.

3. Có đủ kiến ​​thức về golf

Caddie cần biết tất cả các thuật ngữ chơi golf và luật chơi. Họ cũng cần biết các thiết bị chơi golf và gậy cần thiết để sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách chơi cũng như đưa ra lời khuyên cho họ. 

4. Biết rõ về sân golf

Trước khi làm caddie, bạn nên tìm hiểu thêm về sân golf. Caddie cần biết “vị trí của vùng đất” và nơi có thể có bẫy và vùng nước để giúp khách chơi tránh. Họ cũng cần biết vị trí của các điểm đánh dấu ngoài giới hạn.

5. Biết khoảng cách đến green

Người chơi golf sẽ thường xuyên hỏi caddie của họ khoảng cách đến green (vùng cỏ bao quanh hố golf, cỏ ở khu vực này thường mịn và ngắn để giúp bóng dễ lăn vào hố) là bao xa. Vì vậy một caddie phải có khả năng sử dụng các điểm đánh dấu khoảng cách khác nhau trên sân golf và biết cách tính khoảng cách từ quả bóng đến mặt cỏ.

Đồng thời, caddie cũng đảm nhận nhiệm vụ nhìn hướng bóng để chỉ cho khách, nhất là những người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm về golf.

6. Cào hố cát

Caddie phải dọn dẹp các hố cát sau khi người chơi golf lấy bóng ra. 

7. Sửa và thay thế các vết bóng trên sân golf

Trong quá trình chơi, người chơi có thể làm bong tróc các mảng cỏ trên sân. Và lúc này, caddie có nhiệm vụ thay thế chúng bằng cách lấy các khối bị bong, đặt chúng lại đúng vị trí ban đầu. 

8. Quan sát quả bóng khi khách chơi đánh

Caddie phải dọn dẹp các hố cát sau khi người chơi golf lấy bóng ra. 

Caddies nên theo dõi hướng bóng đi khi người chơi đánh. Họ cần có khả năng biết chính xác hướng bóng đi và rơi xuống. Người nhặt bóng sẽ sử dụng nhiều điểm đánh dấu và cột mốc khác nhau để giúp theo dõi vị trí của quả bóng, ngay cả khi họ không thể nhìn thấy nó, chẳng hạn như khi rơi vào bẫy cát.

9. Làm quen với phong cách của người chơi

Các caddie nên làm quen với cách đánh của khách chơi golf để có thể đưa ra lời khuyên giúp họ đánh bóng một cách chính xác nhất. Việc tư vấn gậy phù hợp cho mỗi khách chơi cũng là kĩ năng rất cần thiết của caddie.

Ngoài ra caddie còn có nhiệm vụ che nắng, cung cấp nước uống, khăn lau và cổ vũ khách chơi. Họ liên tục phải theo sát khách chơi để sẵn sàng hỗ trợ đồng thời nhắc nhở khách tuân thủ các quy định của sân golf và luật chơi.

Theo Foresightsports