cha me 1.jpg
Nhiều người trẻ tìm đến "cha mẹ kỹ thuật số" để bù đắp cho sự thiếu thốn tình cảm từ cha mẹ ruột. Ảnh: SCMP

Làm cha mẹ vốn là một công việc không dễ dàng. Nhiều thanh niên Trung Quốc lớn lên trong những gia đình thiếu thốn tình thương yêu từ cha mẹ đã tìm cho mình một ngôi nhà mới, những người bố, người mẹ mới trên mạng xã hội. Họ gọi đây là những “cha mẹ kỹ thuật số”.

Một tài khoản trên mạng xã hội Douyin có tên là “Chia sẻ cuộc sống hàng ngày với con gái” đã thu hút 1,2 triệu người theo dõi trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Trong loạt video, cặp vợ chồng trung niên này vui vẻ chia sẻ các hoạt động hàng ngày của mình với người xem. Họ trìu mến gọi những khán giả của mình là “các con trai và con gái”, dặn dò họ “đừng lo lắng, hãy luôn vui vẻ và khỏe mạnh”.

Có một lần, họ tưởng tượng ra trường hợp “những đứa con” của mình cảm thấy không vui về việc học hành hay công việc. Vì thế, họ cố gắng động viên chúng bằng những lời ngọt ngào hoặc giả vờ chuyển tiền để trấn an chúng. 

Những đoạn video đăng ở tài khoản này không khác gì một cuộc gọi video thông thường giữa cha mẹ và con cái nhưng lại thu hút rất nhiều tương tác ở phần bình luận.

Có người còn chia sẻ với “cha mẹ kỹ thuật số” rằng: “Bố mẹ ơi, hôm nay con tròn 18 tuổi”.

Một người khác kể, cô vừa được một chàng trai mời đi chơi. Có người lại phàn nàn về cha mẹ đẻ của họ, những người mà họ gọi là “cha mẹ họ hàng”, trong khi họ gọi cặp đôi “cha mẹ kỹ thuật số” là cha mẹ một cách trìu mến.

cha me 1 1.jpg
Cặp vợ chồng được nhiều người trẻ coi là "cha mẹ" lý tưởng. Ảnh: SCMP

Một nữ sinh viên tên Xiaofu chia sẻ với Sina News rằng cô nghiện tài khoản này. “Họ dạy tôi những điều lẽ ra cha mẹ tôi phải dạy và họ nói với tôi những điều tôi muốn nghe từ cha mẹ mình”.

Xiaofu cho biết, cô từng phải chịu cảnh bạo lực gia đình do chính cha mình gây ra.

Nhân vật chính trong các video là một cặp vợ chồng khoảng 50 tuổi đến từ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Họ từng điều hành một studio chụp ảnh cưới, hiện sống nhờ quảng cáo và bán hàng online trên mạng xã hội Douyin.

Họ chỉ là một trong nhiều tài khoản mạng xã hội mới nổi hoạt động như các bậc “cha mẹ kỹ thuật số”.

Một tài khoản khác cũng đăng tải những nội dung tương tự tên là Xiaolinmama, người dạy khán giả cách làm việc nhà và tự xưng mình là “mẹ”.

Một “người cha kỹ thuật số” cũng nổi tiếng khác là tài khoản Shiyueershiqiri, tự nhận mình là một ông bố đơn thân tuổi trung niên. Anh có con gái đang học cấp hai. Nội dung chủ yếu mà anh đăng tải nói về cách anh đã tôn trọng những thói quen và lựa chọn của con gái mình như thế nào. Video nào của anh cũng khiến nhiều người xúc động.

Nhưng đột nhiên, ngày 23/2, tài khoản này biến mất chỉ sau một đêm mà không ai biết lý do. Một số người suy đoán rằng nhân vật và câu chuyện đều là bịa đặt, và người đứng sau tài khoản này lo sợ sự nổi tiếng có thể gây rắc rối cho họ.

Trên mạng xã hội nước này, nhiều người cũng tìm đến các “cha mẹ kỹ thuật số” để xin lời khuyên và sự an ủi.

Một số người đăng bài cho biết họ không cảm thấy gần gũi và kết nối được với cha mẹ, trong khi những người khác nói rằng họ chỉ đơn giản là không muốn cha mẹ lo lắng cho mình.