- Mẫu mã đa dạng, giá cả, chủng loại phong phú... các loại máy quay lén (camera siêu nhỏ) hiện được bày bán tràn ngập trên thị trường. Khách hàng có thể dễ dàng mua các sản phẩm này tại chợ hay trong bất cứ một cửa hàng đồ điện tử nào.

Dễ như mua rau ngoài chợ

Có mặt tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội) để tìm hỏi mua chiếc camera siêu nhỏ, PV được chỉ đến những quầy hàng bán đồ điện tử ở cuối chợ. Tại đây, chủ một quầy hàng liền hỏi: “Em mua loại nào: bút, móc chìa khóa, móc áo hay cúc áo camera... Loại đắt hay rẻ chỗ chị đều có”.

Sau khi hỏi và giới thiệu xong, người chủ cửa hàng này không quên tư vấn “nếu mua để gắn ở phòng thì mua loại móc áo camera hay đồng hồ để bàn camera, còn mua quay di động thì mua loại bút camera, có thể cài trên ngực, quay rất tiện. Loại này được nhiều khách hàng chọn. Giá một chiếc bút camera chỗ chị bán 350.000 (loại 4GB). Nếu em lấy từ 5 chiếc đổ lên chị giảm cho em mỗi cái 30.000 đồng nữa”.

{keywords}

Loại bút camera có giá rẻ 350.000-950.000 đồng là một trong những mặt hàng được nhiều người tìm mua

Khảo sát cho thấy, hầu hết quầy hàng điện tử đều bán các loại camera siêu nhỏ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan. Chủ hàng khẳng định, có rất nhiều loại camera quay trộm nên khách mua bao nhiêu cũng có.

Tương tự, trên các con phố như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hàng Bài... những chiếc camera siêu nhỏ cũng được bày bán tràn lan. Ghé vào một cửa hàng bán đồ điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), PV được bà chủ giới thiệu rằng cửa hàng bán rất nhiều máy camera siêu nhỏ như: bút camera, bật lửa camera, móc chìa camera, đồng hồ đeo tay camera, đồng hồ để bàn camera, kính mắt camera... giá từ 490.000 cho đến 2,6 triệu đồng, tùy loại.

Chị Minh - chủ cửa hàng - cho biết, tùy vào mục đích sử dụng của khách mà chọn loại phù hợp. Nhưng nhìn chung, bút camera và cúc áo camera là hai mặt hàng được bán chạy nhất.

Thực tế, không chỉ bán tràn lan ở chợ, các cửa hàng trên phố mà các thiết bị máy quay lén còn được rao bán tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần gõ cụm từ “camera quay lén” trên công cụ tìm kiếm, trong 0,20 giây đã ra hàng trăm nghìn trang web rao bán những thiết bị được quảng cáo để quay trộm, quay lén.

Theo người bán, các loại camera này rất dễ sử dụng, khi quay cho hình ảnh sắc nét ngay cả ở những nơi thiếu ánh sáng mà người đối diện rất khó có thể phát hiện. Thời gian ghi hình của mỗi loại tùy thuộc vào bộ nhớ (camera có bộ nhớ 4GB có thể ghi hình được từ 4-5 giờ đồng hồ).

Ghi nhận trên thị trường, tất cả các sản phẩm camera siêu nhỏ đều được “ngụy trang” với vỏ bọc bên ngoài là những vật dụng, đồ dùng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Đơn cử như bút camera được sử dụng như với bút thông thường, nhưng thân bút có gắn mắt camera. Với cúc áo camera được quảng cáo có tới 4 cúc, gắn trên sơ mi giúp khả năng "tàng hình" của máy quay làm cho đối tượng bị quay không thể nhận ra.

{keywords}

Các loại camera siêu nhỏ được bày bán tràn lan trên mạng

Bất an

Hiện các thiết bị camera siêu nhỏ là những mặt hàng không bị cấm lưu hành, ngoài ưu điểm giá cả phải chăng, chúng có ưu điểm đặc biệt là dễ dàng ghi lại hình mà không bị người khác phát hiện. Ưu điểm này đôi khi lại biến thiết bị nghe lén thành phương tiện để kẻ xấu lợi dụng.

Chị Nguyễn Lan Hương, nhân viên kế toán một công ty trên phố Nguyễn Công Hoan (Đống Đa, Hà Nội), chia sẻ: “Những chiếc camera siêu nhỏ có giá chỉ vài trăm ngàn đồng bán tràn lan khiến không ít người lo lắng, nhất là với chị em phụ như tôi vì nhỡ may bị quay hình trộm khi thử đồ ở các shop quần áo thời trang hay ở nhà vệ sinh”.

“Thực tế, các đoạn phim quay trộm cảnh phòng the để tống tiền, quay trộm trong nhà vệ sinh nữ, quay trộm nhà tắm của ký túc xá nữ xuất hiện tràn lan trên mạng... Tất cả đều được ghi lại bằng camera siêu nhỏ”, chị Hương lo lắng.

Cùng chung mối lo lắng, bất an, chị Lê Thị Nhung ở ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng lo lắng nói thiết bị quay lén, ghi âm lén bây giờ được bán quá nhiều trên thị trường với công nghệ hết sức tinh vi, ai cũng có thể mua và sử dụng. Người mua với những mục đích tốt thì ít, mà người mua với mục đích xấu thì nhiều.

“Cậu bạn trong xóm trọ tôi tháng trước mua một chiếc cúc áo camera giá 1,5 triệu đồng. Hỏi thì cậu ấy bảo để tiện làm việc nhưng cả xóm trọ chẳng ai biết được cậu ấy dùng vào việc gì. Liệu chiếc cúc áo camera đó có được dùng cho mục đích tốt hay lại để quay lén những cảnh không hay của chị em rồi tung lên mạng?”, chị Nhung nghi ngờ.

Bảo Hân