Việt Danh Võ, nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt đã giành giải thưởng Hugo Boss, giải thưởng giải thưởng vinh danh những nghệ sĩ trẻ đương đại có thành tựu nổi bật.

Giải Hugo Boss năm 2012 do Quỹ Solomon R. Guggenheim tổ chức, trị giá 100.000 USD (tương đương 2 tỉ đồng) vừa được trao cho nghệ sĩ Việt Danh Võ. 

Ông Claus-Dietrich Lahrs, Chủ tịch hội đồng chấm giải cho biết: "Sở dĩ chúng tôi quyết định trao giải thưởng năm nay cho Danh Võ bởi chúng tôi đánh giá cao tác phẩm của anh. Nó vừa hiện thực lại vừa huyền ảo, thể hiện mối quan tâm rất thời sự của anh đối với những vấn đề như văn hóa, chính trị, lịch sử… Anh đề cập tới chúng một cách mềm mại và nên thơ, vượt ra ngoài những giới hạn về không gian và thời gian".

Tác phẩm mang tên “Oma Totem” vừa hiện thực vừa nên thơ đã giúp Danh Võ giành giải Hugo Boss năm nay

Tác phẩm “Oma Totem”, cũng là tác phẩm khiến hội đồng thẩm định đánh giá cao và giúp Việt Danh Võ giành giải chụp lại một chiếc TV, một chiếc máy giặt, một chiếc tủ lạnh có gắn cây thập tự bằng gỗ. Đây là những vật dụng mà chương trình hỗ trợ người di cư của một nhà thờ địa phương đã tặng cho bà Nguyễn Thị Tý – bà của Danh Võ khi bà và gia đình mới tới Đan Mạch vào năm 1980. Những đứa trẻ xuất hiện trong ảnh đều là các cháu ruột - con của anh chị Danh Võ.

Giải thưởng này ra đời từ năm 1996, tổ chức hai năm một lần dành cho những thành tựu xuất sắc trong nghệ thuật đương đại. Việt Danh Võ sinh năm 1975, quê gốc Bà Rịa Vũng Tàu, là nghệ sĩ thứ 9 được trao giải này.

Một số ảnh về triển lãm “JULY, IV, MDCCLXXVI” của Danh Võ tại viện bảo tàng Fridericianum, Kassel, Đức, năm 2011

HK (Theo Art Hit)