Việc phất lên từ bất động sản của anh T.Đ có thể do may mắn gặp thời, nhưng vẫn trên nền cơ bản của tư duy biết làm giàu, tận dụng tất cả cơ hội tới với bản thân và thời cuộc.

1. Đã rất lâu rồi tôi không gặp lại anh T.Đ, một người bạn vong niên, một đồng nghiệp. Năm 16 tuổi, với cuốn tiểu thuyết khá dày dặn, T.Đ đã được nhắc tới là cây viết xuất sắc và được đặc cách thẳng vào Trường Viết văn Nguyễn Du. Anh sau đó chăm chỉ học hành, ra trường đi làm và gầy dựng cuộc sống tại Sài Gòn.

Nghề viết “chân chỉ hạt bột” dù có cố gắng “cày cuốc” nhiều đến thế nào cũng khó có thể dư dả. Anh bạn tôi xoay xở làm đủ thứ việc, có thời gian làm về du học, có thời gian làm tổ chức sự kiện, lại có thời gian nghe nói anh phụ trách truyền thông cho một bệnh viện quốc tế. Nhưng rồi không công việc nào lâu dài cả. Anh cưới vợ, sinh 2 cậu con trai. Áp lực lo lắng tiền bạc cho cả đại gia đình nội ngoại 2 bên rất không phải là chuyện nhỏ. Sự tất bật của anh vô cùng dễ hiểu.

 {keywords}

Gần đây, theo dõi trang cá nhân của anh trên mạng xã hội, tôi thấy anh chụp hình rất nhiều mảnh đất trống, cỏ mọc um tùm. Và sau đó là căn nhà xây mới tinh. Bữa nay đăng lên thấy còn nói sẽ bán, ngày sau đăng lên thấy đã nói bán rồi. Vị trí mà anh thực hiện công việc này ở quận Thủ Đức - một quận phía Đông Sài Gòn đang có bước phát triển nhanh hơn cả cơn cuồng phong trước bão.

Điện thoại cho T.Đ để chúc mừng anh, nghe anh nói mà thấy ham, rất muốn bỏ nghề viết để đi buôn đất. Theo đó, việc gom mua đất của T.Đ đã có từ 3 - 4 năm trước, khi thị trường còn quá im ắng và nhiều người thì đã mướt mải mồ hôi, bỏ của chạy lấy người.

Không rõ số vốn đầu tư của anh ban đầu thế nào, cũng không rõ việc anh chuẩn bị cho sự “bung hàng” vào thời điểm rất tốt hiện nay ra sao, T.Đ chỉ chia sẻ rằng, lúc nào anh cũng cố gắng duy trì khoảng vài miếng đất lớn, mà mỗi miếng đất ấy chia nhỏ ra nhiều nhất là 15 nền, ít nhất là 7 nền. Anh hướng đến các khách hàng là cặp vợ chồng trẻ, bắt đầu lập nghiệp tại Sài Gòn.

Lần đầu tiên lấy được biển số nhà cho căn nhà vừa xây, “chủ đầu tư” rất muốn tạo dấu ấn, đã đích thân gắn lên trên tường như lưu giữ kỷ niệm đầu đời. Và từ đó tới nay, đã nhiều nền đất nhỏ được chuyển sang tay chủ mới, tạo vị thế khác hẳn cho ông chủ. Cũng vẫn là mưu sinh, nhưng đã mang hơi hướng phong lưu hơn rất nhiều thời cặm cụi đi lấy tư liệu viết lách.

Tôi nghe một cậu em môi giới ở khu vực này kể, với việc sở hữu các miếng đất như hiện nay, anh T.Đ đang nắm trong tay chừng khoảng vài chục tỷ đồng. Hẳn đây là số tiền mà chắc có lẽ lúc mới vào nghề viết và sinh sống tại Sài Gòn, anh chưa bao giờ nghĩ tới.

2. Mua đất ở xa trung tâm Sài Gòn, khi các con đường nơi đây còn là đường đất, đường trải đá răm lỗ chỗ, ở thời điểm này đã bắt đầu mang lại những “trái ngọt” cho nhà đầu tư ít vốn. Đã có bài tính, nếu với 2 tỷ đồng, việc mua miếng đất có diện tích lớn khá dễ dàng tại các quận Thủ Đức, quận 9 cách đây 5 năm, giờ đã có thể sinh sôi tiền lời gấp 3 lần. Trong khi đó, cũng số tiền ấy mua được căn nhà trong hẻm nhỏ ở trung tâm Sài Gòn, nhưng rất khó đạt được mức lợi nhuận tương ứng.

Người xưa đã đúc kết câu nói rất hay: “Nghèo thì lâu, giàu mấy chốc”. Tưởng như ngược đời mà lại thuận đời. Tất nhiên, những người đạt được đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, cùng khả năng thông minh phán đoán được thị trường như anh T.Đ không quá nhiều. Họ đã phải có cả quá trình tích lũy kinh nghiệm sống thời gian chẳng ít. Còn nếu muốn tiền bạc tự nhiên rớt vô đầu, chắc chỉ có cách nhanh nhất là … mua vé số!

(Theo Nhà thơ Đinh Thu Hiền/ Báo Đầu tư Bất động sản)