Một người đàn ông vừa đâm thủng miệng trong lễ rước tại đền Kathu của các tín đồ Đạo giáo từ cộng đồng Thái-Hoa ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Lễ hội Đạo giáo hay còn gọi là Lễ hội Cửu Hoàng Thần Công, bắt nguồn từ cộng đồng người Trung Quốc định cư tại Thái Lan, năm nay đã được tổ chức trở lại sau hai năm bị trì hoãn vì đại dịch.

Một người phụ nữ vừa đâm thủng miệng trong lễ rước tại đền Jui Tui. Ảnh: Reuters

Những người tham dự lễ hội trong trang phục truyền thống sẽ diễu hành từ một ngôi đền cổ trên đảo, đồng thời biểu diễn nhiều nghi thức khiến du khách "rùng mình" như xuyên dao, kiếm vào mặt hay miệng, đi trên than nóng hay ăn than hồng... để thể hiện lòng sùng kính với các vị thần.

Ngoài ra, những người sùng đạo cũng sẽ kiêng quan hệ tình dục, uống rượu, ăn thịt trong lễ hội và quan niệm rằng những chiếc khuyên tượng trưng cho sự ăn năn tội lỗi và có ý nghĩa xua đuổi tà ma.

Patcharaporn Phromchai, một người tham dự lễ hội, cho biết: “Chúng tôi có thể đã nói hay làm cả những điều tốt lẫn điều xấu, vì vậy việc xỏ khuyên là để cách thể hiện sự hối lỗi mà chúng tôi đã phạm phải”.

Một người đàn ông đâm thủng miệng trong lễ rước tại đền Bang Neow. Ảnh: Reuters

Lễ hội truyền thống có từ 150 năm trước. Tương truyền, những người trong một đoàn kinh kịch Trung Quốc không may mắc bệnh ở Phuket nhưng đã hồi phục hoàn toàn sau khi ăn chay và thực hiện các nghi lễ cúng thần Hoàng đế.

Nghi thức xỏ khuyên trong lễ hội này được cho là ảnh hưởng bởi lễ hội Thaipusam của Ấn Độ.

Đỗ An (Theo Reuters)