Nghi phạm bị bắt giữ tại hiện trường. Ảnh: AP

Theo đài NHK, cảnh sát Nhật đã bắt Yamagami Tetsuya vì tội giết người không thành. Các nguồn tin điều tra cho biết, một khẩu súng thu được từ hiện trường dường như được chế tạo thủ công.

Nghi phạm sống ở thành phố Nara, nơi vụ nổ súng nhằm vào ông Abe Shinzo diễn ra. Theo các nguồn tin quốc phòng, nghi phạm đã làm việc cho lực lượng phòng vệ hàng hải trong 3 năm, tới khoảng 2005. 

Khẩu súng tự chế. Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết, nghi phạm khai với các nhà điều tra rằng hắn không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe Shinzo và muốn giết ông. Một đoạn video do phóng viên NHK ghi lại hình ảnh cảnh sát khống chế đối tượng này. 

Sau khi nổ súng, đối tượng không cố gắng chạy thoát. 

Hiện, chưa có thông tin cập nhật về tình trạng của ông Abe Shinzo. Các quan chức cấp cứu cho biết, nhà cựu lãnh đạo này dường như không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. 

Phóng viên NHK có mặt tại hiện trường đã nghe thấy hai tiếng súng nổ vào khoảng 11h30, ngay sau khi ông Abe bắt đầu phát biểu. Theo nguồn tin cảnh sát, cựu Thủ tướng Abe Shinzo dường như bị bắn vào ngực và cổ. 

Ông Abe có mặt tại Nara để ủng hộ một ứng viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) trước thềm bầu cử Thượng viện, sẽ diễn ra vào chủ nhật. 

Văn phòng địa phương của LDP cho biết, thông tin ông Abe hiện diện tại Nara được quyết định vào tối qua và các chi tiết đã được công bố cho những người ủng hộ.