Hãng tin NHK dẫn lời nữ nhân chứng nói, bà thấy một nam giới tiến đến gần ông Abe Shinzo từ phía sau khi ông đang có bài phát biểu. Theo bà, không có ai ngã xuống sau phát súng đầu tiên, vốn tạo ra âm thanh rất lớn. Tuy nhiên, ông Abe Shinzo đã gục xuống ngay sau phát súng thứ hai nổ. 

Nhân chứng này kể, nhiều người đã tập trung quanh ông Abe Shinzo để trợ giúp khẩn cấp, như xoa bóp tim. Và rằng, nghi phạm nổ súng vẫn ở lại hiện trường chứ không cố gắng chạy trốn. Đối tượng này để súng xuống đất và bị những người dường như là nhân viên an ninh bắt giữ. 

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức của sở cứu hỏa địa phương là Makoto Morimoto nói, ông Abe Shinzo trong tình trạng ngừng tim và phổi sau khi bị bắn. Nhà cựu lãnh đạo này ôm ngực khi gục xuống, áo sơ mi của ông nhuốm máu nhưng vẫn có thể nói rồi mới bất tỉnh. 

Vụ tấn công nhằm vào ông Abe Shinzo là một cú sốc với Nhật Bản, một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới và có một số luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn bất kỳ nơi nào. 

Ông Abe từ chức vào năm 2020 vì một số vấn đề sức khỏe mãn tính bùng phát trở lại. Ông đã bị viêm loét đại tràng từ khi còn là thiếu niên và bệnh đã được kiểm soát bằng chữa trị.