Theo CNN, công tố viên Rinehart cho biết thêm, nếu nghi phạm Robert E. Crimo III, 21 tuổi, có khả năng đối mặt với án tù chung thân. Ông Rinehart nhấn mạnh, "đây chỉ là cáo buộc đầu tiên trong số nhiều cáo buộc sẽ được đưa ra chống lại nghi phạm Crimo và sẽ còn hàng chục cáo buộc khác tuỳ thuộc vào mỗi nạn nhân". Công tố Reinhard nói sẽ yêu cầu giam giữ Crimo mà không cho phép bảo lãnh tại phiên tòa đầu tiên vào hôm nay (6/7).

Hiện trường vụ xả súng. Ảnh: CNN

Crimo đã bị cảnh sát bắt giữ tối 4/7. Luật sư Thomas Durkin đã xác nhận với CNN về việc đại diện cho Crimo. Luật sư Steve Greenberg sẽ đại diện cho cha mẹ Crimo. 

Vụ nổ súng ở Highland Park xảy ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê chuẩn một dự luật súng đạn mới. Phát biểu với các phóng viên ngày 5/7, phát ngôn viên sở cảnh sát hạt Lake Christopher Covelli cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công đã tăng lên 7 người.

Cũng theo ông Covelli, đến nay vẫn chưa xác định được động cơ của vụ tấn công. 

Robert E. Crimo III bị bắt. Ảnh: CNN

Trong vụ xả súng, nghi phạm đã mặc đồ phụ nữ để che giấu hình xăm trên mặt cũng như nhân dạng trong lúc chạy khỏi hiện trường. Crimo sau đó đến nhà mẹ mình ở gần đó và bị bắt. Crimo được cho là có tiền sử các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng như hành xử nguy hiểm.

Robert E. Crimo hoá trang như phụ nữ để che giấu danh tính. Ảnh: CNN

Năm 2019, cảnh sát đã từng hai lần đến nhà Crimo theo yêu cầu. Lần thứ nhất, cảnh sát nhận được thông báo Crimo cố tự sát. Tới tháng 9 cùng năm, một thành viên trong gia đình báo cáo rằng Crimo đe dọa "giết tất cả mọi người" và có một bộ sưu tập dao. Cảnh sát đã đến và thu giữ 16 con dao. Ông Covelli cho biết, “vào thời điểm đó, không có lý do chính đáng để bắt giữ” Crimo. Sau vụ việc hồi tháng 9, Crimo đã mua 5 khẩu súng trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2021. 

Quỳnh Như