“Chúng ta cần phải khuyến khích việc sinh con”, Hạ nghị sĩ Evgeny Fyodorov thuộc đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền và cũng là thành viên Ủy ban Thuế và ngân sách của Quốc hội Nga, phát biểu trên đài phát thanh Govorit Moskva cuối tuần qua.

nuoc nga.jpg

Ông Fyodorov nói thêm, nguồn thu từ loại thuế đặc biệt có thể được sử dụng để tài trợ cho các chương trình phúc lợi hiện tại và tương lai, nhằm giúp đỡ các gia đình có con nhỏ. Nhà lập pháp này lưu ý, “đây không phải là một hình phạt, mà là giải pháp cho vấn đề”.

Thuế đánh vào những người không sinh con từng được triển khai ở Nga trong Thế chiến 2 cho tới năm 1991. Đối tượng áp dụng của loại thuế đặc biệt này là nam giới từ 20 - 50 tuổi và phụ nữ đã kết hôn ở độ tuổi 20 - 45.

Suốt nhiều năm qua, một số chính trị gia và giới chức tôn giáo ở xứ sở bạch dương đã nêu ý tưởng về loại thuế tương tự. Tuy nhiên, đề xuất đã vấp phải sự phản đối.

Theo đài RT, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề gia đình của Duma quốc gia Nga Nina Ostanina hôm 3/12 tuyên bố, loại thuế như vậy chỉ có thể phát huy hiệu quả trong hệ thống xã hội cũ.

Nghị sĩ Svetlana Bessarab chia sẻ trên trang tin tức Lenta.ru rằng, thuế đánh vào tình trạng không con cái sẽ là "sự phân biệt đối xử đối với những người không có con". Bà Bessarab mô tả đây “thực sự là một hình phạt, bất kể mọi người gọi nó là gì”.