Theo Daily Mail và MSN, trong bài phát biểu qua video trước Hội đồng Nhân dân Nga hôm 28/11, Tổng thống Putin cảnh báo, các vấn đề nhân khẩu học của Nga không thể giải quyết bằng nhiều tiền, phúc lợi hơn và ông kêu gọi các công dân hãy sinh nhiều con hơn.

"Nhiều người Nga duy trì truyền thống gia đình, với 4-5 đứa con trở lên được nuôi dậy. Hãy nhớ lại rằng trong các gia đình Nga, bà và bà cố của chúng ta có tới 7-8 người con. Chúng ta hãy bảo tồn và khôi phục những truyền thống như vậy". 

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: "Có nhiều con, có một gia đình lớn phải trở thành chuẩn mực, một lối sống của tất cả người dân Nga. Gia đình không chỉ là nền tảng của nhà nước và xã hội, nó còn là hiện tượng tinh thần, là nguồn gốc của đạo đức". 

Nhiều người cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến tỷ lệ sinh của nước này giảm mạnh, tỷ lệ tử vong tăng. Dân số Nga giảm khoảng 550.000 người trong năm đầu tiên nước này mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, vì nhiều gia đình lo ngại tình hình xung đột và kinh tế bất ổn. 

Tổng thống Putin đang kêu gọi người dân thay đổi cách suy nghĩ khi các cặp vợ chồng ở nước này hiện chỉ sinh trung bình 1,42 con. Tỷ lệ sinh ở Nga đã giảm đáng kể. Các nhà nhân khẩu học nhận định, kinh tế và các quy định phá thai nghiêm ngặt là yếu tố ngăn cản những bậc cha mẹ tương lai. Tuổi thọ ở Nga hầu như không tăng kể từ năm 1991, đạt 71,34 tuổi vào năm 2020. 

Theo Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, có một số lý do khách quan dẫn tới các vấn đề về nhân khẩu học của Nga như số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang giảm và độ tuổi trung bình mà phụ nữ sinh con đang tăng đều đặn ở các thành thị. Tổ chức nghiên cứu này cũng lưu ý đại dịch Covid-19 và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã tạo ra bối cảnh bất ổn về tương lai. Điều này đã thay đổi kế hoạch hóa gia đình theo cách có thể dự đoán được, theo đó, một số người không sinh con hoặc trì hoãn việc lập gia đình cho tới khi tâm lý và tài chính ổn định.