Liên quan vụ việc một người tử vong, 4 người đi cấp cứu sau khi ăn cỗ đám cưới có uống rượu, tối 25/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có thông tin ban đầu về kết quả điều tra, giám sát.

Trước đó, VietNamNet đưa tin ngày 23/7 Trung tâm Chống độc thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận cấp cứu 4 bệnh nhân ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) sau khi uống rượu trong đám cưới tại nhà bà N.T.H ở thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo bệnh nhân và người nhà, tiệc cưới có 15 mâm với 90 thực khách. Các món gồm: Gà luộc, tôm chiên, bò chiên, bê xào, chả mực, canh bóng, ngồng cải luộc, cơm trắng và rượu ngâm táo mèo. Trước đó, gia đình bà H. mua 30 lít loại rượu này tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tối cùng ngày, 4 bệnh nhân trên đây và một người đàn ông tên C. (56 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) tiếp tục uống rượu còn lại trong tiệc cưới tại nhà một người trong nhóm. Mỗi người uống khoảng 0,5-1 lít. 

Sau uống rượu, ông C. về nhà ngủ. Đến sáng 22/7, bệnh nhân dậy tắm giặt, ăn uống, sau đó xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn ra máu 2 lần. Đến sáng 23/7, bệnh nhân tử vong không rõ nguyên nhân. Bốn bệnh nhân còn lại có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu..., được đưa vào viện điều trị.

W-cap_cuu_BM_hoang_ha.jpg
Thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển bệnh nhân cấp cứu.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%. Với loại rượu thông thường, nồng độ ethanol chỉ có 14%. Bản thân 4 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu cao.

Tổ điều tra, giám sát của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiến hành lấy 2 mẫu rượu ngâm táo mèo (gồm: 1 mẫu tại gia đình tổ chức đám cưới và 1 mẫu rượu tại nhà của một người trong nhóm 5 bệnh nhân) gửi cơ quan kiểm nghiệm. Số rượu còn lại trong tiệc cưới đã được niêm phong, chờ kết quả kiểm nghiệm.

Ngoài ra, 4 bệnh nhân có nồng độ methanol trong máu từ 51mg/dL đến 188,8mg/dL. Rượu ngâm táo mèo cũng là rượu nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc nói trên

Trước đó, ngày 24/7, Sở Y tế Hà Nội nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên quan vụ việc này. Trong đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở này phối hợp với Sở Công Thương điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc tại địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội cũng được đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời, không để lưu thông trên thị trường các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài nhóm 4 bệnh nhân ở Hà Nội vào viện cấp cứu vì ngộ độc methanol có nguy cơ tổn thương não, sáng 24/7, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận thêm nam bệnh nhân (49 tuổi) ngộ độc cồn methanol sau 3 ngày uống rượu liên tiếp. Khi vào viện, người đàn ông này đã hôn mê.