Xa nhà, sống trong phòng trọ chật chội, thu nhập thấp với tương lai bấp bênh khiến nhiều nữ công nhân (CN) đang làm việc tại các KCN bị “thui chột” tình yêu.

Chấp nhận hy sinh tình cảm

Trong một lần sang thôn Bầu (Kim Chung) lúc 23h đêm, chúng tôi gặp Hoàng Văn Luận (SN 1994, quê Vĩnh Phúc) đang làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long, Đông Anh.

Luận chia sẻ: “Tôi thường làm ca ba nên 23h mới về đến nhà, lúc đó mới làm việc riêng của mình. Có hôm 23h đêm đi làm về tôi vẫn nấu cơm ăn. Thế là hết nửa đêm”.

Nhà nghèo, thương cha mẹ vất vả, Luận ra Hà Nội làm ở KCN từ lúc vừa học hết phổ thông. Tâm sự với chúng tôi, Luận bảo: “Nghĩ nhiều lúc cũng tủi vì bạn bè ở quê được sống gần bố mẹ, đi làm về có người chăm sóc, cơm nước, còn mình tự lo tất cả”. Chúng tôi hỏi, tại sao không làm ở một số KCN gần nhà, Luận trả lời không đắn đo: “Làm ở Công ty hiện nay mức thu nhập cao hơn”.

{keywords}

Bữa cơm của công nhân Khu công nghiệp Sài Đồng (Hà Nội) tại khu nhà trọ

Nhưng cùng với mức thu nhập cao hơn ấy là nỗi buồn, sự cô đơn, nhất là mỗi khi đi làm về, với 4 vách tường chỉ là những bức tranh ảnh cắt ra từ báo chí. Câu nói của Luận cứ ám ảnh chúng tôi: “Tôi thấy thật cô đơn nhưng phải tiết kiệm tiền, không dám chi tiêu và giao lưu, kết bạn nên cho đến giờ vẫn “phòng không”, vẫn cơm niêu nước lọ, mỗi đêm vẫn mơ về nụ cười của một cô bạn gái”.

Nguyễn Thanh Nga (SN 1990, quê Tuyên Quang) chia sẻ: “Mặc dù nghề gì cũng có cái khổ của nó cả, nhưng là CN là khổ nhất vì chỉ biết làm và làm thôi. CN KCN đi làm không có thời gian yêu đương, mất hết tuổi thanh xuân. Chúng tôi cũng muốn yêu lắm, nhưng ai yêu, yêu ai, do không có thời gian mà tìm hiểu nhau. Vì cả ngày đều ở công ty, tối mới về thì phải nghỉ ngơi, thời gian đâu cho đi chơi và hẹn hò”.

Rụt rè với tình yêu…

N.T.H (Ý Yên, tỉnh Nam Định) đang làm ở công ty Canon. Là cô gái có nhan sắc với gương mặt xinh xắn, làn da trắng trẻo, H được rất nhiều người để ý nhưng nữ CN này rất rụt rè với tình yêu. 

Để có khoảng 6 triệu đồng/tháng, H phải chấp nhận làm ca đêm, từ 20h tối đến tận 7h sáng hôm sau. Với cường độ làm việc như vậy, ban ngày, hầu như H chỉ ăn và ngủ lấy lại sức. H thật thà: “Làm thêm mấy năm nữa xem có chút tích lũy thì về quê rồi mới lập gia đình, ổn định cuộc sống”. Cũng vì ý nghĩ đó nên H không dám yêu người ở tỉnh xa, mặc dù nhiều người đã ngỏ lời và trong số đó có người H có tình cảm.

Khác với H, chị H.T.H – công nhân đang trọ tại phường Ái Quốc (TP.Hải Dương) 32 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình.

Nhắc đến chuyện tình yêu, T.H cười ngượng ngùng: “Trước đây, khi ở Bình Dương, cũng trải qua 1-2 mối tình, nhưng cuối cùng cũng chẳng đi đâu đến đâu, bởi đều là những CN tứ xứ, thu nhập thấp, phải sống vất vưởng trong các phòng trọ, không bao giờ dám nghĩ đến chuyện có được một ngôi nhà. Yêu thì yêu đấy, vui đấy nhưng cứ mỗi khi nghĩ đến việc hai đứa trở thành vợ chồng, lại có thêm con cái, bao nhiêu thứ phải chi tiêu, bao nhiêu thứ phải lo mà vẫn phải ở trong cái phòng trọ chật chội, khiến ý nghĩ ngọt ngào ấy lại ngay tức thì biến mất.

{keywords}

Thế nên 32 tuổi, cái tuổi mà nếu ở quê, thì đã bị gán cho cái mác là gái ế, chị vẫn đi về một mình. “Bố mẹ cũng giục giã lắm rồi. Và nói thật, tôi cũng muốn yên bề gia thất lắm, nhưng hoàn cảnh nó thế, biết sao được. Về quê lấy chồng, tôi đã nghĩ đến, nhưng bây giờ về quê, với độ tuổi lỡ dở như tôi, thì biết làm nghề gì?” - T.H nói.

Những nữ và cả nam CN ở các khu nhà trọ chúng tôi gặp khi thực hiện chuyên đề này đều có tâm trạng lo sợ cái cảnh hai vợ chồng phải chui rúc trong căn phòng trọ chật chội, rồi còn con cái, rồi cho con đi học… khiến họ không đủ dũng cảm để bước vào cuộc sống khó khăn ấy. Cũng vì vậy họ thực sự rụt rè trước tình yêu.

…nhưng lại chấp nhận tình dục trước hôn nhân

Trước đây, chúng tôi đã từng nói đến trường hợp của nam CN đang làm việc trong một DN vận tải hàng hoá tại KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), ở trọ tại Kim Chung. Sức trai ngoài 25 tuổi, đêm về không sao ngủ được vì những âm thanh nhạy cảm phát ra từ phòng trọ của nữ CN bên cạnh. Những lúc, sự nhạy cảm lên đến cao trào, nam CN này bức bối trong người đến mức phải ra múc nước tắm, cho dù có đang là đêm đông.

Những trường hợp quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, buộc phải sinh con rồi đem bỏ con trước nhà dân những năm gần đây không phải là chuyện lạ hay hiếm.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân của công nhân, bà Nguyễn Thị Hương - Phó Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bắc Ninh – cho biết: “Tình trạng trên ngày càng đáng lo ngại, bởi số lượng CNLĐ nữ trong các DN càng ngày càng tăng, độ tuổi ngày càng trẻ, trong đó nam giới ít”.

Vấn đề mất cân bằng về giới trong các KCN ngày càng rõ nét. Chỉ đơn cử như tại Cty Samsung Electronic, tổng số CNLĐ là hơn 41.000 người, trong đó nữ chiếm hơn 32.000 người (bằng khoảng 79%). Cũng lo ngại về mất cân bằng giới, bà Trần Thu Phương - Phó Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội - chỉ ra đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nữ CN không thể tìm được đối tượng khác giới để tìm hiểu.

Tại các KCN-CX Hà Nội, có những dây chuyền toàn là nữ, một ngày làm việc từ 10-12 tiếng, về nhà rất mệt mỏi, thậm chí có CN phải làm ca thì làm sao có thời gian đi ra ngoài để tìm hiểu, để có cơ hội gặp gỡ bạn khác giới, lập gia đình.

(Theo Lao động)