Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Những ngày qua, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, trong đó xăng RON95 lên sát 30.000 đồng/lít. Giá tăng liên tục, đạt kỷ lục trong những năm trở lại đây. Ngoài việc kéo giá các mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng,… tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là cước giao hàng của những shipper (người giao hàng) và những tài xế công nghệ.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 1.

Nhóm tài xế lác đác trên vỉa hè “than thở” vì giá xăng tăng cao.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, một tài xế xe công nghệ cho biết, từ ngày giá xăng tăng, chạy xe công nghệ gặp rất nhiều khó khăn.

“Giá xăng tăng cao khiến cho cuộc sống của gia đình tôi trở nên “chao đảo”. Cách đây một năm, 60.000 đồng tiền xăng chạy được cả ngày. Còn bây giờ, muốn chạy như vậy tôi phải đổ gấp đôi là 120.000 đồng. Bên cạnh đó, còn nhiều thứ ăn theo như tiền bảo dưỡng xe, tiền cơm, phí sinh hoạt,… Lắm lúc, hai vợ chồng cãi nhau gay gắt đến nỗi tôi đã nghĩ muốn bỏ nghề hoặc vừa chạy xe vừa làm thêm nghề khác để kiếm thêm thu nhập.”, anh Nghĩa giãi bày.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 2.

Giá xăng liên tục tăng khiến những người chạy “xe ôm” khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Anh Nghĩa cho biết thêm: “Trong những ngày giá xăng chưa tăng, thu nhập trung bình của tôi dao động từ 400.000 đồng - 600.000 đồng (tuỳ hôm đông khách), trừ những chi phí: tiền cơm, xăng xe,… cũng dư khoảng 300.000 đồng. Thế mà, mấy tuần nay thu nhập chưa tới 200.000 đồng”.

Từ ngày giá xăng tăng cao, nhiều shipper chọn ở cố định một chỗ nhiều hơn thay vì chạy xe lang thang kiếm đơn hàng.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 3.

Các shipper chọn ngồi cố định một chỗ kiếm đơn thay vì chạy xe lang thang.

Xăng tăng giá như đang “gặm nhấm” trực tiếp vào ví tiền của những tài xế xe ôm công nghệ bởi tiền xăng là khoản chi phí hàng ngày và bắt buộc mà mỗi tài xế phải tự móc tiền túi của mình ra trước khi nổ xe đi làm.

Ngồi chờ đơn hàng bên vỉa hè, shipper Đặng Xuân Trường chia sẻ, mấy ngày qua giá xăng tăng liên tục nhưng cước phí giao hàng vẫn giữ mức cũ khiến thu nhập của người giao hàng giảm sút đáng kể.

“Bây giờ chỉ biết chạy ngày nào hay ngày đó. Giá xăng tăng cao ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của tôi. Bình thường tôi chạy 20-30 đơn, trừ hết những chi phí khác thì số tiền tôi thu được khoảng 400.000 đồng. Từ lúc giá xăng tăng, riêng tiền đổ xăng đã chiếm một khoản đáng kể. Mặc dù tôi là người chi tiêu hợp lý, sống tiết kiệm, không thuốc lá, không ngồi quán xá chờ đơn như những người khác nhưng xăng là nhiên liệu bắt buộc phải chi để làm việc nên không thể tiết kiệm hơn được nữa.”, anh Trường tâm sự.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 4.

Giờ cao điểm, các tài xế công nghệ chọn cách ngồi một chỗ thay vì chạy kiếm khách. Bởi giờ cao điểm rất tắc đường, xe sẽ tốn xăng nhiều hơn.

Cùng cảnh ngộ, anh Hoàng Ngọc Khanh, một shipper đang giao hàng cho khách chia sẻ: “Giá xăng tăng cao, tôi thường nhận giao nhiều đơn cùng một khu để tiết kiệm chi phí đi lại. Trước đây, để kiếm thêm thu nhập, tôi nhận giao hàng khắp nơi, cứ có cửa hàng gọi ship tôi đều nhận giao. Nhưng đến bây giờ, tôi chỉ nhận giao cùng chỗ thôi vì đi lại nhiều tốn xăng lắm. Không những thế, có những chỗ cách xa nhau, chưa kể tắc đường đã tốn bao nhiêu xăng rồi. Giá xăng tăng mà không tăng giá giao hàng thì shipper là người thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu giá giao hàng tăng, ít người đặt hàng thì lại thiệt thòi nhiều hơn.”

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 5.

Công việc của shipper như anh Khanh và nhiều người khác thêm phần khó khăn do giá xăng tăng cao.

Bên cạnh những tài xế xe máy công nghệ, những người lái taxi, ô tô công nghệ cũng phải chịu thiệt thòi không kém vì giá xăng, dầu tăng.

Anh Phạm Ngọc Sơn, một người lái ô tô công nghệ cho biết, từ khi mọi chi phí tăng, xăng tăng, … cơn “bão giá” khiến hàng loạt lái xe mong muốn tăng giá cước để bù lại thu nhập.

“Mọi thứ đều tăng, mỗi giá cước không thay đổi nên thu nhập giảm 30% - 40%. Trước đây chỉ cần chạy một ứng dụng đã có thu nhập khoảng 15 triệu đồng, có thể chi tiêu thoải mái. Nhưng đến bây giờ, dù chạy tận ba ứng dụng thay phiên liên tục nhưng vẫn không bù lại được tiền xăng, thu nhập giảm sút trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Mặc dù giá xăng tăng cao như vậy, nhưng công ty vẫn không điều chỉnh lại giá cước.”, anh Sơn cho biết.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 6.

Giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của tài xế taxi, xe công nghệ và gián tiếp ảnh hưởng đến khách hàng.

Cũng theo anh Sơn, anh đã phải chứng kiến nhiều đồng nghiệp bỏ việc, bán xe đổi nghề khác vì giá xăng cứ liên tục tăng cộng thêm những chi phí khác không gồng gánh nổi.

Anh Sơn cho hay: “Vừa rồi, đã có 1 anh bạn của tôi phải bán xe trả nợ. Giá xăng cao quá, không chịu nổi nhiệt nữa đành rao bán xe vì có chạy cả ngày, trừ chi phí, trừ tiền lãi ngân hàng đã vay để mua xe chạy Grab cũng không dư ra được đồng nào. Bên cạnh đó, còn nhiều chi phí khác phải lo nên anh ấy quyết định bán xe đổi nghề.”

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng nổ càng nhiều thua lỗ càng lớn - Ảnh 7.

“Quá nản” là câu trả lời của những shipper khi được hỏi vào thời điểm giá xăng liên tục lập đỉnh.

Theo nhiều shipper, giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, khiến việc cân đối chi tiêu trong gia đình phải tính toán lại. Bởi, xăng tăng kéo theo mọi thứ trở nên đắt đỏ, dù cố gắng chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper không thể cải thiện. Hầu hết các shipper đều có chung nguyện vọng, mong các cơ quan quản lý Nhà nước sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu, đưa nhịp sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường, giúp những người lao động đỡ vất vả hơn trong thời gian tới.

(Theo VOV)

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giáSau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

tin nổi bật

Giá thép giảm lần thứ 7 liên tiếp

Giá thép trong nước ngày 27/6 tiếp tục giảm thêm 300.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 7 của giá thép trong nước kể từ ngày 11/5.

Biến đồng trũng thành đầm sen 7ha, lội bùn hái hoa, cắt đài thu về chục triệu

Những ngày này, người dân thị trấn Thạch Hà đang lội xuống bùn hái đài sen. Cánh đồng sen hơn 7ha này cho thu hoạch cao, mỗi hộ thu về vài chục triệu đồng.

Cầm sổ đỏ, sổ tiết kiệm là tài sản bảo đảm, ngân hàng bị bắt trả lại, nguy cơ mất trắng

Có trường hợp, ngân hàng nhận sổ tiết kiệm làm tài sản thế chấp vẫn chưa thể yên tâm vì bỗng một ngày, tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu do có khiếu kiện của vợ hoặc chồng về tài sản.

Những dịch vụ “hái ra tiền” khi Hà Nội nắng nóng

Những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt lên đến gần 40 độ C cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo.

Nho đen không hạt giá 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc đáng ngờ

Loại nho ngọt lịm và không có hạt được rao bán giá chỉ từ 40.000-80.000 đồng/kg, được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận nhưng thực chất đây là hàng Trung Quốc.

Những rủi ro của thế giới kỹ thuật số

Trong một thế giới mà các thiết bị kỹ thuật số dễ dàng bị xâm nhập, thao túng và vũ khí hóa, nhận thức là điều cần thiết. Chỉ bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro, chúng ta có thể dễ dàng giảm thiểu nguy cơ hơn.

Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ như thế nào?

Vụ sản xuất xăng giả tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ triệt phá, khiến dư luận và người dân khu vực xung quanh cây xăng này không khỏi bất ngờ.

Giá thịt heo bán lẻ tăng

Giá thịt heo bán lẻ tại nhiều chợ của TPHCM tăng từ 5.000 - 10.000/kg, tuỳ loại. Những nơi chưa tăng, tiểu thương cho biết, giá sẽ tăng trong những ngày tới.

Thương lái mua gom cau ở miền Tây

Cây cau được nông dân miền Tây trồng xen trong vườn trái cây nhằm tận dụng đất thừa. Giá cau dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg, cao điểm có thể vượt 100.000 đồng.

40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.

Thuỷ điện ĐăkBa do Vinaconex đầu tư xây dựng sắp hoà lưới điện quốc gia

Tổng Công ty Vinaconex vừa thông báo, chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát địa hình núi Trường Sơn, dự án đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkBa đã đạt 70% sản lượng, sẽ hoàn thành vượt tiến độ và dự kiến hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 12/2022.

Giá tăng gấp 4, nông dân thắp đèn nhổ hành đêm, che bạt thu hoạch giữa trưa

Thời điểm này, giá hành hoa tại Nghệ An tăng gấp 4 so với dịp sau Tết nguyên đán. Người dân ra đồng từ giữa đêm hoặc che bạt làm xuyên trưa để "cướp giá".

Chuyên gia công nghệ chia sẻ ‘chìa khoá’ giúp ngân hàng hút khách

Nâng cao trải nghiệm người dùng đang là yêu cầu sống còn của các ngân hàng số trong cuộc chạy đua ngày càng khốc liệt để thu hút và giữ chân người dùng.

Hai cú dập liên tiếp, chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Dịch bệnh chưa qua thì giá xăng tăng mạnh, 2 cú dập khiến DN khốn đốn vì chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Hàng điện máy đầy bẫy công nghệ

Nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh hiện nay được tích hợp công nghệ nhằm tăng tính năng nhưng nếu người tiêu dùng không biết sử dụng thì lợi bất cập hại.