Chiều ngày 3/2, hàng nghìn người dân huyện Nam Đàn và các vùng lân cận đổ về sới vật tại khu lăng mộ Vua Mai để xem các đô vật tranh tài. Đây là một trong những hoạt động kỉ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu (713 – 2023); đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Vua Mai Hắc Đế (tên thật là Mai Thúc Loan).

Sới vật thu hút đông đảo người dân tới xem

Tham gia giải đấu là những thanh niên khoẻ mạnh, yêu thích bộ môn đấu vật và thường chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào.

Ông Nguyễn Văn Định (SN 1963, trú xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) cho biết, giải vật truyền thống được tổ chức từ lâu đời, khi ông còn bé đã có rồi. Các đô vật chủ yếu là người trên địa bàn, thi đấu với nhau nhưng không nặng về vấn đề thắng và thua.

Người chơi với tinh thần thượng võ, không cần quy định về trang phục, các đối thủ trong một cặp đấu được phân biệt bằng dải vải màu xanh và các cặp chơi này thường có cân nặng, vóc dáng tương đương nhau.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại buổi tranh tài.

Để được xem trọn vẹn toàn bộ các cặp đấu, nhiều người chọn leo lên vị trí trên núi cao
 Đô thủ đai đỏ né tránh đòn tấn công vật chân của đối phương
Ngay khi tiếng trống cất lên, các đô vật chính thức bước vào màn tranh tài
Hai đô vật trẻ tuổi trong tư thế giằng co quyết liệt
Nếu thắng, mỗi đô vật được tham gia 3 trận/buổi thi đấu. Với 3 trận toàn thắng, phần thưởng dành cho người chiến thắng là một chiếc áo cùng tiền mặt động viên tinh thần từ ban tổ chức
Người dân chia sẻ cuộc tranh tài của các đô vật