tainan.jpg

Vợ chồng Chiến – Trang kết hôn vào tháng 12/2023. Ảnh: NVCC

Suýt mất cả vợ lẫn con

Câu chuyện đồng hành cùng vợ vượt qua trọng bệnh của Nguyễn Đạt Chiến (huyện Quốc Oai, Hà Nội) “gây bão” trên TikTok thời gian gần đây. Loạt video cùng vợ tập luyện, chăm sóc vợ một cách tỉ mỉ của người chồng 26 tuổi khiến nhiều người cảm phục.

Sau nhiều lần từ chối các cuộc gọi với lý do “bận dìu vợ tập đi”, “vệ sinh cho vợ”, “cho bé Gấu ăn”, “tắm cho bé Gấu”… cuối cùng Đạt Chiến cũng dành thời gian trò chuyện với chúng tôi. Mỗi chia sẻ của anh đều đầy ắp sự chân thành.

Đạt Chiến và Phí Trang (20 tuổi) kết hôn vào tháng 12/2023 sau 3 năm yêu nhau. Sau đám cưới 3 tháng, khi Trang đang mang bầu ở tháng thứ 6 thì biến cố bất ngờ ập đến.

“Sáng hôm ấy, Trang bất tỉnh trong nhà vệ sinh. Mình và cả nhà đưa Trang vào bệnh viện, rồi chuyển lên tuyến trên. Trang bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, trước đó thường kêu đau đầu, sức khỏe đi xuống nhưng cả nhà nghĩ do mang bầu nên sức khỏe cô ấy thay đổi”, Chiến kể.

Bác sĩ chẩn đoán sự sống ở trên não của Trang không còn, chỉ còn sự sống ở trái tim. Không phẫu thuật thì tiên lượng xấu, còn phẫu thuật thì tỷ lệ 10 người mới thành công được 1 người.

Đó là thời điểm Chiến đau khổ, bất lực nhất. Đặc biệt là khi bác sĩ thông báo, cho dù ca mổ thành công, khả năng vợ anh phải sống thực vật cũng cao. 

Một bên là vợ, một bên là cậu con trai sắp chào đời, Chiến sống trong nỗi sợ hãi sẽ mất đi cả hai. Cuối cùng, anh đặt bút ký vào giấy đồng ý phẫu thuật. Kể từ giây phút đó, chàng trai 26 tuổi xác định mình sẽ cùng vợ bước vào cuộc chiến gian nan.

tainan1.jpg

Chiến ngày ngày hỗ trợ vợ tập luyện phục hồi. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc vỡ òa khi vợ hồi phục kỳ diệu

Ca mổ thành công, Trang tỉnh lại chỉ sau một ngày phẫu thuật. Nhưng cô bị liệt nửa người bên trái, phải mất nhiều thời gian tập luyện, trị liệu. “Đây mới là giai đoạn vất vả nhất. Trang ở những tháng cuối thai kỳ, bụng to, sức yếu. Khi giúp vợ tập luyện, mình phải thật khéo léo để giữ an toàn cho cả mẹ và con”, Chiến kể.

Đồng hành với Chiến là một nhân viên y tế, vừa hỗ trợ Trang tập luyện, vừa hướng dẫn anh về mặt chuyên môn. Mỗi ngày từ 7h đến 22h, Chiến kề cận bên vợ, vừa dìu cô tập luyện, vừa chăm lo việc ăn uống, vệ sinh cho cô.

“Mình tìm hiểu và thiết kế cho vợ chế độ dinh dưỡng phù hợp, theo dõi sát sao để đảm bảo cô ấy ăn đủ bữa. Bên cạnh đó, mình động viên, khích lệ, củng cố tâm lý cho vợ. Dẫu gì trong hoàn cảnh này, người sốc nhất vẫn là cô ấy", Chiến chia sẻ.

Nhờ sự chăm sóc tận tình của Chiến, Trang đã hồi phục một cách diệu kỳ. 21 ngày sau ca mổ, phần cơ thể bị liệt của Trang bắt đầu có cảm giác. Sau 43 ngày, cô có thể ngồi ăn cơm cùng gia đình.

Ngày 14/6, sau hơn 90 ngày biến cố ập đến, Trang hạ sinh con trai đầu lòng. Bé trai kháu khỉnh được đặt tên ở nhà là Gấu, là kết quả ngọt ngào cho sự can đảm, kiên trì của cả Trang và Chiến.

tainan.jpg

Ông bố 26 tuổi chăm con rất khéo. Ảnh: NVCC

Bé Gấu ra đời tiếp thêm sức mạnh cho vợ chồng Chiến trong hành trình gian nan. Trong những video chăm sóc con, chơi đùa cùng con, gương mặt của đôi vợ chồng luôn thể hiện niềm vui.

“Ngẫm lại từ lúc xảy ra biến cố đến giờ, vợ chồng mình chưa bao giờ bỏ cuộc. Buồn có, suy sụp có nhưng mình chưa từng có ý nghĩ buông xuôi”, Chiến tâm sự.

Trang tiếp tục hành trình trị liệu, phục hồi. Chiến ngoài việc hỗ trợ vợ, còn đảm nhiệm cả việc chăm sóc con. Chiến chăm con rất khéo, dù là lần đầu làm bố nhưng mọi việc như cho con ăn, dỗ con ngủ, tắm cho con… đều thành thục.

Thi thoảng, Chiến nhờ bà ngoại chăm bé Gấu để có thời gian giúp vợ tập luyện, chở vợ đi đây đó cho khuây khỏa. Cuộc sống của chàng trai 26 tuổi xoay quanh vợ con 15 tiếng/ngày. Từ sau 22h, anh mới làm việc cá nhân.

Chiến vui mừng khoe: “Một tuần trở lại đây sức khỏe của Trang tốt hơn nhiều rồi, có thể chủ động mấy việc cá nhân. Mình xúc động lắm, càng tự tin hơn về khả năng phục hồi của vợ”. 

Những video chia sẻ hành trình chăm sóc vợ của Chiến nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng. Đọc được những lời động viên của mọi người, Chiến lại có thêm niềm tin đưa gia đình mình trở về cuộc sống bình thường.

Thanh Minh