- Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống dòng họ Phùng 16 đời qua 400 năm chữa bệnh cứu người đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập là Kỷ lục nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam.

{keywords}
Tổ chức kỷ lục châu Á trao bằng: Thọ Xuân Đường là nhà thuốc đông y gia truyền chữa trị cho nhiều bệnh nhân nước ngoài đến từ nhiều quốc gia nhất.

Tiếng lành lan xa, cùng với uy tín chữa bệnh bằng Y thuật Việt, Dược liệu Nam và Lương y Việt Nam Phùng Tuấn Giang, trong những năm gần đây Thọ Xuân Đường đã thu hút hàng trăm ngàn bệnh nhân đến đây chữa trị. Các bệnh nhân đó chủ yếu từ các địa phương trong nước, còn một số ít, nhưng qua mỗi năm lại đông thêm, từ các nước bên ngoài như Anh, Pháp, Australia…khoảng 100 quốc gia khác nhau.

Qua đó, uy tín của Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với người chủ nhiệm tài năng Phùng Tuấn Giang và cả của nền y học cổ truyền Việt Nam nói chung càng ngày càng nổi bật đó và càng được một số tổ chức quốc tế và khu vực liên quan tín nhiệm.

Và sáng 29/3/2015, tại Hà Nội, một sự kiện lớn tốt lành đã đến với họ. Vị đại diện của Tổ chức kỷ lục châu Á đã trao bằng và ghi vào Kỷ lục châu Á: Thọ Xuân Đường là nhà thuốc đông y gia truyền chữa trị cho nhiều bệnh nhân nước ngoài đến từ nhiều quốc gia nhất (102 nước). Chủ nhiệm nhà thuốc đông y Thọ Xuân Đường (Hà Nội), lương y Phùng Tuấn Giang đã lên nhận tấm bằng cao quý đó.

Cũng tại buổi lễ, vị đại diện Viện Hàn lâm Khoa học sáng tạo Thế giới (WCS4) cũng trao tặng tận tay vị thủ trưởng của Nhà thuốc Thọ Xuân Đường “Đĩa vàng Khoa học sáng tạo Thế giới” vì có những đóng góp cho cộng đồng mang giá trị nhân văn sâu sắc.

Đồng thời Trường Đại học Kỷ lục Thế giới đã trao “bằng tiến sỹ danh dự ” cho bản thân lương y Phùng Tuấn Giang về những công trình nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao và xây dựng phương pháp chữa bệnh sáng tạo của ông.

{keywords}
Trường Đại học Kỷ lục Thế giới trao “bằng tiến sỹ danh dự” cho Lương y Phùng Tuấn Giang.

Chính ba giải thưởng mang tầm quốc tế mà Nhà thuốc Thọ Xuân Đường và Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang nhận được từ tay của các vị đại diện của các tổ chức nước ngoài nói trên trong ngày 29/3 vừa qua đã góp phần tôn vinh cả giá trị của nền y học cổ truyền của Việt Nam hay gọi tắt là Nam Y Việt Nam.

Và sự vinh danh của quốc tế lần này đã làm rạng rỡ thêm những vinh dự mà họ đã nhận được trước đây bới các cấp quản lý hoặc các tổ chức trong nước. Quả vậy, trong nhiều năm qua, nhà thuốc Thọ Xuân Đường cũng đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý ở trong nước như: Siêu cúp thương hiệu nổi tiếng “Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, Cúp vàng “Danh y xuất sắc và chân dung Hải Thượng Lãn Ông”, Cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt”… Bản thân Lương y Phùng Tuấn Giang được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng danh hiệu “Trái tim vì sức khỏe người Việt”.

{keywords}
Hình tấm bằng của Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập Nhà thuốc Thọ Xuân Đường là Kỷ lục nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam.

Nhân đây, cũng cần bổ sung thêm các thành tựu đặc sắc mà Thọ Xuân Đường và nhà Lương y Phùng Tuấn Giang đã đạt được trong quá trình hiện đại hóa phương pháp chữa bệnh Nam y Việt Nam.

Ngoài vận dụng kinh nghiệm gia truyền chẩn và trị bệnh bằng dược phẩm và pháp thuật Nam Y, Thọ Xuân Đường đã sử dụng kết hợp các phương tiện chẩn đoán lâm sàng hiện đại. Nhà thuốc Thọ Xuân Đường và Tiến sĩ – Lương y đã sử dụng các phương tiện chẩn đoán lâm sàng hiện đại trên các máy chẩn đoán và thăm dò chức năng DDFAO – PRO MEDISCANM, siêu âm 4 chiều v.v…nhằm xét nghiệm lâm sàng tổng hợp, đo kính lạc vi tính, đo loãng xương… giúp cho việc phát hiện bệnh khoa học và chính xác hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống, từ đó quá trình điều trị cũng đạt được hiệu quả tốt hơn.

Mặt khác, cũng đã tiến hành việc sưu tập công phu và xây dựng bảo tàng thuốc gồm hàng trăm loại thuốc quý hiếm ở Việt nam và thế giới. Nhà thuốc cũng đã xây dựng vùng nguyên liệu, nuôi trồng dược liệu nam y theo phương pháp hữu cơ, chủ động đầu vào và kiểm soát tốt quy trình chế biến dược phẩm bảo đảm chất lượng thuốc với giá rẻ, thich hợp nhu cầu của đông đảo người bệnh trong nước.

Những thành tựu mà Thọ Xuân Đường và Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang đạt được và, qua đó, được vinh danh ở trong và ngoài nước như vừa qua là niềm vinh dự chung của Ngành Nam Y Việt Nam. Sự kiện này cũng mang lại những bài học và kinh nghiệm quý để ngành này được phát triển, nâng cao và lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới nhằm phục vụ hiệu quả và rộng khắp sự nghiệp lớn chữa bệnh cứu người trên cả đất nước ta.

T.M.