“Lần đầu tiên chúng ta đến với nhau giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu và hôm nay, một lần nữa, chúng ta đang thực sự đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Bao gồm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lo ngại về chuỗi cung ứng, tác động của các cuộc xung đột đang diễn ra, lo lắng về khủng hoảng nợ và biến đổi khí hậu.

Khi xem xét những vấn đề này, chúng tôi không phải lúc nào cũng tuân theo một ý kiến ​​​​duy nhất. Có một số vấn đề gây ra sự khác biệt lớn về quan điểm. Tuy nhiên, chúng ta phải tìm ra điểm chung và chỉ ra con đường, bởi vì đó là điều mà thế giới mong đợi ở chúng ta”, RIA Novosti dẫn lời ông Jaishankar nói hôm nay (2/3).

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Ảnh: AP

Ông Jaishankar lưu ý, chương trình nghị sự của cuộc họp bao gồm các vấn đề về an ninh lương thực, phân bón và nhiên liệu, và đây là những vấn đề quan trọng đối với các nước đang phát triển.

“Chúng ta đã biết đến những lo ngại của các nước đang phát triển. Những câu hỏi như vậy không nên bị loại ra ngoài lề của diễn đàn quốc tế. Thế giới cũng nên cố gắng tạo ra các chuỗi cung ứng đáng tin cậy và bền vững hơn”, ông Jaishankar nói thêm.

Theo ông Jaishankar, tình hình hiện nay đòi hỏi “phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ quốc tế”.

“G20 phải tính đến các ưu tiên và mối quan tâm kinh tế của tất cả các đối tác, đặc biệt là những nước dễ bị tổn thương. Chúng ta phải đảm bảo hợp tác phát triển bền vững và theo định hướng nhu cầu dựa trên quyền sở hữu và tính minh bạch của các quốc gia”, Ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh.