ngoại trưởng ukraine.jpg
Ngoại trưởng Ukraine. Ảnh: RT

Theo RT, ông Kuleba ca ngợi Thượng viện Mỹ đã quyết định thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine song cảnh báo rằng nó không đủ để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường. Sau nhiều tháng tranh cãi, đảng Cộng hòa đã nhượng bộ đảng Dân chủ và ủng hộ đề xuất viện trợ của Nhà Trắng trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 23/4. 

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, ông Kuleba nói: "Không một gói viện trợ đơn lẻ nào có thể ngăn cản được người Nga. Điều có thể ngăn cản Nga là một mặt trận thống nhất của Ukraine và tất cả các đối tác". 

Lập trường của ông Kuleba tương đồng với tuyên bố trước đó của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ông Peskov từng nói, những vũ khí và đạn dược mà Mỹ và đồng minh của nước này chuyển cho Kiev sẽ không thay đổi được động lực ở tiền tuyến, nơi quân Nga đã đạt những tiến bộ đáng kể trong những tuần gần đây. Và rằng, điều duy nhất mà gói viện trợ mới của Mỹ sẽ làm là khiến thêm nhiều người Ukraine thiệt mạng. 

Ngoại trưởng Ukraine đã kêu gọi phương Tây tăng cường sản xuất vũ khí vì nước này đã cạn kiệt hệ thống phòng không và Nga có lợi thế gấp 10 lần Ukraine về đạn pháo. Ông Kuleba nói: "Khi tôi thấy những gì Nga đạt được trong việc xây dựng nền tảng công nghiệp quốc phòng trong hai năm xung đột và những gì phương Tây đạt được, tôi nghĩ có điều gì đó không ổn ở phía của phương Tây. Phương Tây phải nhận ra rằng kỷ nguyên hòa bình ở châu Âu đã kết thúc". 

Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi các đồng minh của nước này hãy chuyển từ việc bày tỏ cảm thông và chia buồn với người dân Ukraine cũng như hứa sẽ giúp phục hồi, ngăn chặn thiệt hại về nhân mạng bằng việc cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraine.