Nhà thơ, nhạc sĩ, tiến sĩ Ngọc Lê Ninh vừa cho ra đời nhạc phẩm viết về ngành môi trường với tựa đề Bài ca môi trường. Tác giả cho biết ấp ủ sáng tác ca khúc này suốt 12 năm qua nhưng không thành công. Lý do chính là ngôn ngữ chuyên ngành khó đưa vào âm nhạc.

Mới đây, sau chuyến đi công tác khảo sát cuối năm tại Cao Bằng, Ngọc Lê Ninh chợt nảy ra ý tứ và giai điệu cho ca khúc. Trên đường về Hà Nội, anh đã sáng tác cơ bản phần lời. Về đến nhà, sau một đêm thức trắng anh đã hoàn thành Bài ca môi trường. Tiếp đó, nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường đã phối khí hòa âm ca khúc với 2 phiên bản: Bản dàn nhạc hợp xướng (Orchestra) dành cho đồng ca hoặc tốp ca và bản phối điện tử hiện đại EDM dành cho song ca.

Sau khi bản phối khí Orchestra ra đời, các nghệ sĩ như NSƯT Thu Lan, NSƯT Thu Huyền, Nhà giáo ưu tú - ca sĩ Thu Hường, Lê Anh, Huy Nguyễn… đã thu âm, ghi hình ca khúc để kịp cho ra mắt vào những ngày cuối cùng của năm 2023.

Bản song ca được nghệ sĩ Quốc Quốc và Thu Sang thể hiện. Theo các nghệ sĩ, Bài ca môi trường được xem như "khúc quân hành" dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.

Ca khúc sử dụng nhịp điệu 2/4, đảo nhịp, đảo phách nhiều chỗ rất sôi động, ca ngợi những người làm nghề quản lý môi trường, đặc biệt là ngợi ca tình yêu, tình đoàn kết dân tộc, chung tay bảo vệ môi trường, sự thay da đổi thịt của đất nước trong thời kỳ đổi mới…

'Bài ca môi trường' - nghệ sĩ Quốc Quốc, Thu Sang: