Chị Phạm Khuyên (Tràng Cát, Thanh Oai) cho biết, năm nay lá dong khá được mùa, giá nhỉnh hơn so với mọi năm. Giá bán ra tại thời điểm hiện tại với loại dong đẹp, lá to là 1.000 đồng/lá, lá bé hơn dao động 700-800 đồng/lá.

Để cung ứng kịp cho thị trường, người dân thường phải cắt lá dong trước nửa tháng Tết Nguyên Đán. Sau đó, các tiểu thương sẽ đến tận nhà thu mua rồi chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh thành.

“Lá dong Tràng Cát rất được ưa chuộng bởi màu đẹp tự nhiên, lá dài, mềm, to và tròn. Lá này gói bánh chưng sẽ cho màu xanh tươi, bắt mắt, khi luộc chín sẽ tạo ra hương thơm dịu, hấp dẫn người dùng”, chị Khuyên chia sẻ.

Để giữ lá dong luôn tươi, sau khi cắt về, người dân sẽ rửa sạch rồi phân loại, xếp thành từng bó và dùng vải bạt phủ lên trên để tránh ánh nắng mặt trời. Lá dong rất ưa ẩm ướt nên hàng ngày, chị Khuyên đều phải phun nước cấp ẩm cho “ngọc xanh”.

Lá dong thuộc loại cây sống khỏe, khá dễ trồng và cho thu hoạch dài lâu mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Nhưng để cây luôn tươi tốt, cho ra loại lá thượng hạng vừa to vừa đẹp thì người trồng phải thường xuyên kiểm tra, vun xới và có những bí nghề riêng.

Ở Tràng Cát, lá dong được bán quanh năm nhưng tấp nập, nhộn nhịp nhất vẫn vào dịp Tết. Trung bình mỗi sào lá dong cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng/năm.

Hiện nay, ngoài cung ứng cho thị trường nội địa, lá dong Tràng Cát còn chu du sang nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Mỹ, Đức,... phục vụ kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

So với trước kia, diện tích trồng lá dong đã giảm đi đáng kể do người dân chuyển sang trồng ổi, cam, quýt,... Nhưng dù ít hay nhiều, ở mỗi góc vườn nơi đây đều có sự hiện diện của “ngọc xanh”. Bởi lẽ, không chỉ đơn thuần là vật phẩm buôn bán, lá dong Tràng Cát đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào của người dân.

{keywords}
Từ tháng 12 âm lịch, Tràng Cát bắt đầu nhộn nhịp. Người dân tấp nập cắt lá dong phục vụ thị trường Tết.
{keywords}
Thời tiết năm nay thuận lợi nên vụ dong Tết khá được mùa, cả làng Tràng Cát bạt ngàn một màu xanh mơn mởn
{keywords}
Lá dong rất ưa ẩm ướt nên thời điểm lý tưởng để cắt lá là tiết trời mưa phùn nhẹ.
{keywords}
Lá dong Tràng Cát là giống lá dong nếp, lá dài, trong, mềm và có màu xanh bắt mắt
{keywords}
Để giữ lá được tươi lâu khi cắt người dân thường cắt cuống lá dài, khi chưa kịp bán có thể dùng dao chặt đi phần cuống úa.
{keywords}
Lá dong cắt về được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn
{keywords}
Sau đó, người dân phân loại lá dại và xếp thành từng bó
{keywords}
Và được phủ lên trên bề mặt một tấm vải bạt nhằm tránh ánh nắng mặt trời và giúp lá tươi lâu
{keywords}
Ngay vào mùa vụ, các thương lái từ khắp nơi đổ về để mua được loại lá dong hảo hạng
{keywords}
Ngoài cung cấp cho thị trường nội địa, lá dong Tràng Cát còn chu du tới nhiều quốc gia như Đức, Nga, Mỹ.
{keywords}
Không chỉ đơn thuần là vật phẩm buôn bán, lá dong Tràng Cát đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào của người dân.

Hoàng Dung