Khi màn đêm buông xuống, làng Beixiazhu (Chiết Giang, Trung Quốc) bừng lên sức sống. Các tuyến đường trong làng ùn tắc xe chất đầy hàng hóa khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc, điều tiết giao thông.

Ngôi làng luôn nhộn nhịp, được mệnh danh không ngủ này nằm tại trung tâm sản xuất Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc. Từ khi đại dịch Covid-19 ập đến, nhiều người đã chuyển sang nghề livestream để theo đuổi con đường làm giàu.

Chỉ rộng 22ha với 13.000 cư dân sinh sống, song ngôi làng có tới 1000 công ty thương mại điện tử, 40 chi nhánh của các công ty chuyển phát nhanh cũng như nhiều người làm công việc bán hàng trên livestream.

Nếu bước vào một cửa hàng, bạn gần như chắc chắn bắt gặp ai đó đang livestream. Để thực hiện được livestream bán hàng, đèn LED, chân máy, điện thoại di động... là những thứ cần thiết phải có, nhiều loại hàng hóa xếp bên cạnh...

Trong một gian hàng khác, một người phụ nữ tươi cười, nấu ăn trước khoảng hơn chục điện thoại di đọng. Họ đến từ mọi miền ở Trung Quốc, các bạn trẻ dưới 20 tuổi cũng như các cô chú trung niên.

Ngôi làng không ngủ, nhiều người đổ đến làm giàu nhờ... livestream - 1

Mỗi ngày, từ làng Beixiazhu có hàng triệu bưu kiện được chuyển đi (Ảnh: NHK).

Theo phóng viên tờ China Daily, những ngôi nhà 4, 5 tầng được nhìn thấy khắp nơi trong làng, đây là nơi ở của người dân địa phương. Trước cửa các căn nhà có xe Mercedes và xe chở hàng đỗ... phía trên là chỗ ngủ, 3 tầng dưới làm kho, tầng hầm là nơi phát livestream bán hàng.

Sau khi chán công việc lương thấp, Long Yuan (25 tuổi) rời xưởng sản xuất giày chuyển đến làng Beixiazhu cách quê hương cô hàng trăm km. Đây giống như vùng đất hứa với những người trẻ như Long Yuan. Cô luôn tâm đắc với câu nói: "Ở làng Beixiazhu bạn có thể làm giàu bằng điện thoại di động".

Ngay khi đến Beixiazhu, Long Yuan đăng ký tài khoản trên Douyin (phiên bản của TikTok tại Trung Quốc). Hằng ngày, cô đi tới các công ty và nhà máy trong làng để tìm những sản phẩm có thể bán được. Mỗi lần bán hàng livestream, cô gái trẻ thu được hoa hồng 5-10 tệ/sản phẩm.

Thậm chí, cô từng nhận được 10.000 đơn đặt hàng mua sản phẩm khăn giấy sau khi livestream, giúp Long Yuan đưa về 100.000 nhân dân tệ tiền hoa hồng chỉ trong 3 ngày. Số tiền này cao hơn nhiều so với thu nhập kiếm được khi làm việc 1 năm tại nhà máy trước đó.

"Tôi hoàn toàn choáng váng, chưa bao giờ bán được nhiều sản phẩm như vậy", Long Yuan nhớ lại cảm giác khi nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Ngôi làng không ngủ, nhiều người đổ đến làm giàu nhờ... livestream - 2

Các cô gái và chàng trai kiếm bộn tiền từ livestream ở làng Beixiazhu (Ảnh: Chinadaily).

Số lượng đơn đặt hàng lớn như của Long Yuan cho thấy cơn sốt mua sắm online hiện nay ở Trung Quốc và ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh của nước này.

Theo ông Huang Zhangxing - bí thư chi bộ làng, hơn 1 triệu bưu kiện chuyển phát nhanh được đưa ra khỏi làng Beixiazhu mỗi ngày. Thậm chí, tháng 4 - 5/2020, số lượng bưu kiện đựng hàng hóa được chuyển đi từ làng này đã tăng gấp đôi. Doanh số hàng năm của làng có thể cán mốc 30-40 tỷ nhân dân tệ.

Làm giàu nhanh

Zhao Xiaoyan, chủ một công ty thương mại điện tử tại làng Beixiazhu cho hay, các sản phẩm được bán rẻ hơn thông qua các chương trình khuyến mại trên livestream. Tại gian hàng của Zhao, có rất nhiều mặt hàng khác nhau trên kệ và mỗi ngày chỉ bán một số trong đó. Ví dụ, một chiếc cặp học sinh được bán giá 58 tệ trên livestream, tức rẻ hơn 1/4 so với Taobao. .

Ngôi làng không ngủ, nhiều người đổ đến làm giàu nhờ... livestream - 3

Những chiếc điện thoại cùng đèn LED hỗ trợ ánh sáng phục vụ cho livestream trong làng (Ảnh: Sixthtone).

Zhao Xiaoyan khẳng định các sản phẩm của cô đều là hàng thật, mỗi ngày có 20.000 đơn đặt hàng, thu về lợi nhuận khoảng 6 triệu tệ/năm. Tuy chỉ kiếm được 2-3 tệ/đơn hàng, nhưng cô cho rằng phương châm của những người bán hàng livestream ở Beixiazhu là "lợi nhuận nhỏ, doanh thu nhanh".

Điều đó đã làm nên thành công của Zhao Xiaoyan ở làng Beixiazhu. Từ khi đặt chân đến đây hồi năm 2018, cô đã mở rộng đội ngũ nhân viên từ 3 người lên 150 người và trở thành hình mẫu về làm giàu chỉ sau vài năm làm việc.

Tuy nhiên, cơn sốt mua sắm online cũng khiến cho nhiều người đổ đến làng và hệ lụy là giá thuê mặt bằng làm cửa hàng tại đây cũng bị đẩy lên theo.

Trang web của kênh truyền hình CGTN cho rằng, từ thị trường bán buôn trở thành nơi phát livestream sôi động, sự chuyển mình của Beixiazhu là minh chứng cho sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Tuy vậy, liệu cơn sốt phát livestream bán hàng kéo dài bao lâu thì không có ai trong làng có thể trả lời được.

(Theo Dân Trí)