Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Ở khâu phân phối, ngồi bất cứ đâu khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện. Trong khi đó, ở khâu sản xuất kinh doanh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ngành điện đẩy mạnh.

Nhanh như điện...

Đến giờ, anh Vũ Văn Hùng (Ba Vì, Hà Nội) vẫn chưa quên “tốc độ” lắp điện cho gia đình. Khi muốn kéo điện cho ngôi nhà đang xây, anh nghĩ rằng sẽ phải nhờ vả rất nhiều. Đang loay hoay không biết tìm ai giúp, thì một người bạn liền bảo anh gọi lên số Tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội. Ngay lập tức, thông tin và các yêu cầu của anh được nhân viên tổng đài tiếp nhận.

24 giờ sau, nhân viên Điện lực Ba Vì liên hệ với anh và trực tiếp xuống khảo sát thực tế, một bảng kê chi phí được thiết lập. Trong vòng chưa đầy 3 ngày, đèn nhà anh đã sáng.

“Tôi không ngờ ngành điện giờ thay đổi nhiều như vậy, cứ nghĩ phải nhờ cậy mới được lắp điện như trước”, anh Hùng hào hứng kể.

Các dịch vụ điện đã được đưa lên không gian số. 

Thực tế, dịch vụ điện đến nay đã khác nhiều. Áp dụng chuyển đổi số, khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ và yêu cầu cung cấp dịch vụ. Tất cả mọi khâu đều sẽ được giám sát chặt chẽ về thời gian triển khai, cho nên không một nhân viên điện lực nào dám chểnh mảng hay vòi vĩnh. Điều đó giúp không ít khách hàng như anh Hùng hài lòng xen chút ngạc nhiên vì tốc độ và thái độ phục vụ khách hàng. 

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết: “Các dịch vụ điện trực tuyến đã được tập đoàn chỉ đạo triển khai mạnh mẽ và đã đạt kết quả rất khả quan. Trong đó, 99,67% các yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận qua các kênh tổng đài và các kênh trực tuyến; 97,9% các giao dịch được thực hiện theo phương thức điện tử”.

Thực tế, các nghiệp vụ của ngành điện đã thực sự “nhanh như điện”. Ngay cả phương thức thanh toán tiền điện, thay vì phải đi đến các điểm thu tiền điện như trước thì nay khách hàng có thể thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ.

Trong khâu chuyển khoản lại có nhiều hình thức khác nhau để thực hiện thanh toán tiền điện như: Trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua Internet Banking/Mobile Banking, thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử (ZaloPay, Momo, Viettel Pay... ), quét mã QR, thanh toán tại phòng giao dịch của các công ty điện lực... theo phương châm mọi lúc, mọi nơi -24/7.

Được biết, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội và nhiều địa phương đã đạt 100%. 

Ứng dụng công nghệ trong ngành điện ngày càng cao.

Số hóa tất cả các khâu

Không chỉ trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, ngành điện đang đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất khác. Cụ thể, 100% các trạm biến áp 110kV (trạm biến áp trung gian phổ biến nhất của ngành điện) đã được số hóa thành trạm không người trực, được điều khiển xa từ các trung tâm điều khiển tại 63 tỉnh, thành; 88% trạm biến áp 220kV đã được điều khiển từ xa (tăng 18 trạm so với năm 2021).

Trong công tác sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị, ngành điện đã thử nghiệm thành công AI (trí tuệ nhân tạo) trong phân tích hình ảnh, nhằm nâng cao độ chính xác của hệ thống phục vụ công tác giám sát vận hành, phát hiện tình trạng bất thường của các đường dây truyền tải.

Được biết, những năm gần đây, Việt Nam đẩy mạnh phát triển điện gió, điện mặt trời. Đây là những nguồn năng lượng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Do đó, để có thể đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, cần phải có những dự báo chính xác.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết: “EVN đã ứng dụng AI để giám sát điện mặt trời mái nhà. Đồ thị phân bổ sai số phần trăm (Percentage Error) của các điểm dữ liệu dự báo công suất điện có thể giám sát/ dự báo với mức sai số chuẩn xác, giúp việc phân bổ và điều độ lưới điện một cách khoa học, chính xác, quản lý tổn thất điện năng một cách tối ưu”.

Dù còn rất nhiều quy trình cần phải thay đổi, nhiều dự án đang chờ ngành điện ở phía trước, nhưng với những kết quả chuyển đổi số bước đầu, EVN đang dần hiện thực hóa những mục tiêu đề ra tại Đề án Chuyển đổi số của ngành, qua đó tự tin hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

tin nổi bật

'Mất hút' căn hộ bình dân, TP.HCM lo thị trường bất động sản thiếu bền vững

Theo nhu cầu thực tế, phân khúc căn hộ bình dân thường chiếm tỷ lệ cao nhất nhưng thời gian qua không có trên thị trường. Đây là dấu hiệu lệch pha cung cầu, là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững tại TP.HCM.

Xuất khẩu cà phê thu 4 tỷ USD, ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'góp' bao nhiêu?

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,7 triệu tấn cà phê, thu về khoảng 4 tỷ USD, trong đó giá trị sản phẩm cà phê chế biến sâu chiếm 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.