Theo báo Guardian, những người tham quan phòng trưng bày đã vô cùng sửng sốt khi chứng kiến 2 người phụ nữ ném món súp màu vàng vào bức tranh nổi tiếng, rồi vượt qua rào chắn phía trước kiệt tác và hô vang những lời đòi quyền có "thực phẩm lành mạnh và bền vững". Họ cũng tuyên bố "hệ thống nông nghiệp của chúng ta đang bị suy yếu".

Những người biểu tình sau đó cởi bỏ áo khoác ngoài để lộ áo phông trắng in dòng khẩu hiệu của nhóm hoạt động vì môi trường Riposte Alimentaire (Phản ứng Thực phẩm).

Các nhân viên của bảo tàng Louvre đã nhanh chóng dựng những tấm màn vải đen xung quanh bức tranh và những người biểu tình, trước khi cho sơ tán mọi người khỏi phòng trưng bày. Vì bức tranh Mona Lisa được đặt phía sau lớp kính chống đạn nên dường như không bị hư hại gì trong sự cố.

Theo BBC, vụ việc xảy ra trong bối cảnh thủ đô Pháp đang phải đối mặt các cuộc biểu tình của nông dân trong những ngày gần đây nhằm phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu cũng như yêu cầu đơn giản hóa các quy định. Hôm 26/1, họ đã chặn các con đường quan trọng ra vào Paris, gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Bảo tàng Louvre đã lắp kính bảo vệ bức tranh Mona Lisa từ đầu những năm 1950, sau khi một du khách đổ axit làm tổn hại tác phẩm. Năm 2019, nhà chức trách cho biết đã lắp đặt một dạng kính chống đạn trong suốt hơn để đảm bảo an toàn cho kiệt tác.

Tháng 5/2022, một nhà hoạt động vì Trái đất cũng ném bánh kem vào bức tranh nhưng tác phẩm không bị ảnh hưởng gì.